14/07/2016 05:37 GMT+7

Tân thủ tướng Anh Theresa May tuyên thệ nhậm chức

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ngày 13-7 bà Theresa May tuyên thệ nhậm chức, cam kết chống lại bất bình đẳng xã hội và đảm bảo sự đoàn kết của Vương quốc Anh.   

Nữ hoàng Anh Elizabeth tiếp đón tân thủ tướng Anh Theresa May tại Điện Buckingham ngày 13-7 tại London - Ảnh: Reuters
Nữ hoàng Anh Elizabeth tiếp đón tân thủ tướng Anh Theresa May tại Điện Buckingham ngày 13-7 tại London - Ảnh: Reuters

Theo AFP, tân thủ tướng Anh cũng tuyên bố sẽ tạo dựng một vị thế mới vững chắc cho nước Anh khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và đấu tranh chống lại mọi bất công trong xã hội.

Trong những lời phát biểu đầu tiên ở cương vị thủ tướng, bà May cho biết muốn xây dựng một đất nước tốt đẹp hơn cho mọi công dân và sẽ đấu tranh đến cùng để đoàn kết các thành viên trong Vương quốc Anh.

Ngay sau khi ông David Cameron đệ đơn xin từ chức tới Nữ hoàng Anh, tại Điện Buckingham Nữ hoàng Elizabeth II đã mời lãnh đạo đảng Bảo thủ Theresa May thành lập chính phủ mới.

Ông Cameron quyết định từ chức sau sáu năm giữ cương vị thủ tướng Anh. Ông đưa ra quyết định sau kết quả cuộc trưng cầu ý dân ngày 23-6 về việc Anh ra đi hay ở lại EU. 17,4 triệu người đã bỏ phiếu ủng hộ ra đi.

Phát biểu bên ngoài dinh thủ tướng tại phố Downing, bà May nói: "Sau cuộc trưng cầu ý dân, chúng ta đang đối mặt với một thời khắc thay đổi lớn lao của đất nước và tôi hiểu rằng vì chúng ta là nước Anh vĩ đại, chúng ta sẽ phải vươn lên trước thách thức".

Cũng giống ông Cameron, bà Theresa May từng ủng hộ việc nước Anh ở lại EU.

Bà nói: "Khi chúng ta rời EU, chúng ta sẽ phải tạo dựng một vị thế mới, tích cực và vững chắc cho mình trên thế giới và chúng ta phải xây dựng một nước Anh không phải vì một số người có đặc quyền mà vì tất cả mỗi người chúng ta".

"Đó là sứ mệnh của chính phủ do tôi lãnh đạo và chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một nước Anh tốt đẹp hơn".

Bà May cam kết sẽ giữ vững sự đoàn kết của Vương quốc Anh trong bối cảnh chính quyền Scotland đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân lần hai về việc tách khỏi Vương quốc Anh sau kết quả cuộc trưng cầu lần trước.

Bà May nói: "Tên đầy đủ của đảng do tôi lãnh đạo là Đảng bảo thủ và liên hiệp và chữ 'liên hiệp' đó rất quan trọng với tôi. Điều đó có nghĩa chúng ta tin tưởng vào sự liên minh: sự gắn kết quý giá giữa Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland".

Bà Theresa May 59 tuổi là nữ thủ tướng thứ 2 trong lịch sử Vương quốc Anh và là thủ tướng thứ 13 trong giai đoạn tại vị của nữ hoàng Elizabeth 90 tuổi.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên