21/12/2014 09:56 GMT+7

​Tận dụng tình yêu bóng đá

D.KIM THOA (Theo CNN)
D.KIM THOA (Theo CNN)

TT - Điểm chung nhất giữa những người hâm mộ bóng đá là gì? “Máu lửa”, tận tụy, nhiệt tình, luôn sẵn sàng vì màu cờ sắc áo.

Các tình nguyện viên của Lionsraw xây dựng khu tổ hợp giáo dục cho dự án Futebol de Rua ở ngoại vi thành phố Curitiba (Brazil) - Ảnh: CNN
Các tình nguyện viên của Lionsraw xây dựng khu tổ hợp giáo dục cho dự án Futebol de Rua ở ngoại vi thành phố Curitiba (Brazil) - Ảnh: CNN

Chính vì thế có một người “khai thác” rất giỏi điểm chung ấy trong  10 năm qua cho các mục tiêu cộng đồng.

Gần 10 năm trước, khi ngồi giữa một đám đông cổ động viên mặt mũi bôi màu xanh đỏ, khản cổ gào thét ủng hộ đội nhà, tay vung vít cờ quạt, ông Jon Burns, một cổ động viên trung thành suốt đời của bóng đá Anh, đã nảy ra ý nghĩ sẽ như thế nào nếu tinh thần say sưa, nhiệt huyết ấy được liên kết lại thành một khối và cùng thực hiện mục tiêu chung?

Nghĩ là làm, ông Jon Burns thành lập một tổ chức có tên Lionsraw tại Vương quốc Anh để hiện thực hóa ý tưởng: tụ họp các fan bóng đá lại với nhau để vừa cùng đi cổ vũ đội nhà, vừa tham gia công tác tình nguyện tại những thành phố đăng cai World Cup hoặc các giải đấu bóng đá lớn khác.

Kể từ năm 2006, Tổ chức tình nguyện Lionsraw của ông Jon Burns đã thu hút được 500 tình nguyện viên là người Anh và các nước khác như Pháp, Úc, Mỹ. Tình yêu chung với bóng đá khiến những người từ các phương trời xa lạ trong phút chốc trở nên gần gũi, thân thiết lạ kỳ. Họ trở thành một tập thể gắn bó mật thiết dù chỉ trong thời gian tình nguyện ngắn ngủi. “Bóng đá luôn có khả năng phá bỏ mọi rào cản” - Jon Burns bảo.

Cũng kể từ đó, Lionsraw đã tham gia hàng loạt dự án xây dựng tình nguyện, tổ chức các chương trình giáo dục và nhiều phòng khám bóng đá, giúp đỡ được gần 6.000 trẻ em tại các thành phố mà tổ chức ghé thăm.

Ông Oscar Muxfeldt Neto, một trong những người sáng lập dự án giáo dục phi lợi nhuận này, vẫn nhớ năm 2012 ông đã rất bất ngờ khi nhận được đề nghị giúp đỡ của ông Jon Burns và Tổ chức Lionsraw. Đưa cả trăm người tới một vùng nghèo khó của Brazil chỉ để giúp đỡ vô điều kiện, có nằm mơ ông Neto cũng không thể tin được. “Đó chỉ có thể là tinh thần World Cup” - ông Neto cảm kích.

Và câu chuyện trong mơ đó chẳng mấy chốc nữa sẽ thành hiện thực. Khu tổ hợp giáo dục do Tổ chức Lionsraw xây dựng sắp hoàn tất và đi vào hoạt động cuối năm nay. Đây sẽ là nơi cung cấp nội dung học thuật, hướng dẫn chơi bóng, học các môn nghệ thuật và âm nhạc cho khoảng 500 trẻ em nghèo.

Nhưng với ông Jon Burns và các tình nguyện viên mang tinh thần World Cup như thế vẫn chưa phải đã xong. Ông Jon chia sẻ: “Khi chúng tôi đầu tư cho một nơi nào đó, công việc đó không phải là một dự án xong là thôi, nó còn có ý nghĩa về lâu dài”.

Chris Hearn, 48 tuổi, sau khi cùng Lionsraw tới Nam Phi xây dựng một trại trẻ mồ côi trong dịp World Cup năm 2010, lần tới Brazil vừa rồi ông đã mang theo cậu con trai 20 tuổi. Nói cho đúng hơn thì chính con trai ông sau khi cảm nhận rõ sự thay đổi tích cực ở ông đã xin được theo cha gia nhập Lionsraw. Ông Hearn bảo nhân đà thắng lợi này, trong chuyến công tác tới của tổ chức tại Pháp năm 2016, ông cũng sẽ đưa cả vợ và con gái theo luôn.

Sau gần 10 năm tham gia công tác tình nguyện, ông Jon Burns nhận ra điều ông mong muốn rất nhiều qua các hoạt động của Lionsraw không phải chỉ là giúp đỡ người người khó khăn, thiếu may mắn ở các nước. Thêm nữa, ông còn muốn khơi dậy trong lòng chính các tình nguyện viên tinh thần biết quan tâm tới người khác. Đó là điều mà không phải đã có trong mọi thành viên Lionsraw trước khi họ tham gia.

Với ông Jon Burns, hình như tất cả những gì ông cần khi lập ra Lionsraw chỉ là như vậy.

D.KIM THOA (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên