09/11/2011 07:01 GMT+7

Tận dụng chứ không chiếm dụng

QUỲNH TRÂN
QUỲNH TRÂN

TT - Cách đây mấy ngày, nhiều hộ dân ở khu dân cư thuộc dự án khu nhà ở ven sông Sài Gòn, P.13, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) nhận được một tờ thông báo từ công ty chủ đầu tư khu dự án này.

XflD5Wuo.jpgPhóng to
Một góc vườn rau ở khu đất quy hoạch làm công viên nhưng bỏ hoang nhiều năm - Ảnh: Quỳnh Trân

Thông báo cho rằng: “Qua kiểm tra dự án công ty phát hiện công viên khu A 8.2 đang bị các hộ dân có mặt tiền đối diện công viên trên chiếm dụng để trồng rau. Công ty yêu cầu các hộ dân chiếm dụng công viên giải tỏa cây trồng và giao trả mặt bằng công viên cho công ty để công ty xúc tiến việc thi công hoàn thiện phần hạ tầng, bàn giao cơ quan chức năng quản lý”.

Gia đình tôi cũng nhận được tờ thông báo có nội dung trên. Đọc thông báo này, cảm giác đầu tiên của tôi là buồn và bực mình. Tại sao công ty đầu tư dự án lại nói bà con - khách hàng của công ty - chiếm dụng đất công viên?

Chúng tôi mua đất ở dự án này để xây nhà từ nhiều năm nay. Cụ thể, gia đình tôi mua đất từ năm 2005 và xây nhà ở từ năm 2006. Tính ra chúng tôi đã ở đây sáu năm rồi nhưng khu đất công ty quy hoạch làm công viên nói trên vẫn bỏ hoang, cỏ mọc cao lút đầu người.

Trước khi bà con xung quanh công viên rủ nhau làm cỏ, dọn xà bần mà người ta đổ lén để xới đất trồng rau cách đây vài tháng, khu đất bỏ hoang này là ổ sinh ra chuột, muỗi và cả... rắn. Buổi tối, chúng tôi thường đi bộ quanh công viên và không ít lần thót tim vì rắn, chuột bất ngờ chạy ra từ đây.

Sau khi chờ đợi mỏi mòn năm này qua năm khác vẫn không thấy chủ đầu tư dự án làm công viên, nhiều lần bà con có mặt tiền nhà và phía sau nhà hướng ra khu đất này phải đi vận động nhau đóng tiền để thuê người đốt cỏ, dọn sạch khu đất. Thế nhưng sau đó một vài tháng thì đâu lại vào đấy, cỏ lại lên cao lút đầu người.

Từ thực tế này, bà con ở đây nghĩ ra cách đào từng gốc cỏ để tận dụng khu đất này trồng rau lang, rau muống, xà lách, cải xanh...

Và thật kỳ diệu, khu đất bỏ hoang nhiều năm liền giờ đã thành vườn rau xanh hiền hòa - nơi mỗi cuối tuần mọi người lại í ới rủ nhau ra hái rau, nhổ cỏ, bắt sâu. Với nhiều người ở đây, trồng rau còn để đỡ nhớ bà, nhớ mẹ, nhớ quê... chứ không phải chỉ để ăn dù đây là rau sạch 100%.

Nhiều người vun đất thành luống, trồng từng luống cải xanh, xà lách rồi mua lưới về che chắn cho rau như những nông dân trồng rau chuyên nghiệp. Những luống rau này sau đó được người trồng thơm thảo mời những người trong xóm hái ăn. Có thể nói vườn rau bất đắc dĩ này đã góp phần kết nối tình hàng xóm ở đây.

Bây giờ công ty chủ đầu tư dự án yêu cầu bà con “giải tỏa cây trồng”, giao trả mặt bằng công viên cho công ty để công ty thi công hoàn thiện phần hạ tầng. Thật ra đây là tin vui, bởi lẽ khi mua đất ở đây chúng tôi đã thích thú nghĩ mặt sau nhà mình sẽ là một công viên đầy hoa với những băng ghế đá cho các cụ già ngồi nghỉ chân khi đi tập thể dục và những xích đu đầy màu sắc cho trẻ con chơi...

Vậy tin vui sao lại buồn? Buồn vì “lời nói không mất tiền mua” mà người soạn thông báo nói trên lại cho rằng bà con ở đây chiếm dụng đất công viên. Thật ra bà con chỉ tận dụng chứ không chiếm dụng. Bất kể khi nào công ty bắt tay vào làm công viên thì bà con cũng vui lòng, đâu cần phải “giải tỏa cây trồng” khi “cây trồng” ở đây chỉ là rau lang, xà lách...

QUỲNH TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên