17/10/2016 18:18 GMT+7

Tạm ngừng xét xử vụ kiện nguyên bộ trưởng Bộ GD-ĐT

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Theo TAND TP Hà Nội, vụ kiện của ông Hoàng Xuân Quế đối với nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT liên quan quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của ông Quế còn nhiều vấn đề cần làm rõ.

Phiên tòa xét xử vụ kiện nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận - Ảnh: THÂN HOÀNG
Phiên tòa xét xử vụ kiện nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận - Ảnh: THÂN HOÀNG

Chiều 17-10, sau khi nghị án, hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội đã ra thông báo tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện hành chính giữa ông Hoàng Xuân Quế - giảng viên Trường đại học Kinh tế quốc dân và kiện nguyên bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào đạo (GD-ĐT) Phạm Vũ Luận.

Theo dự kiến, đáng lẽ hôm nay toà sẽ tuyên án vụ kiện nhưng hội đồng xét xử đã phải quay trở lại phần xét hỏi để làm rõ thêm một số vấn đề.

Sau khi xét hỏi bổ sung, nhận thấy còn một số vấn đề cần làm rõ thêm, một số tài liệu cần thu thập, xác minh thêm mà không thể tiến hành ngay tại phiên toà nên hội đồng xét xử đã tạm ngừng phiên toà, thời gian tạm ngừng không quá 30 ngày.

Vụ kiện bắt nguồn từ việc ngày 11-10-2013, ông Bùi Văn Ga - thứ trưởng Bộ GD-ĐT đã ký quyết định số 4674 thu hồi bằng tiến sĩ đối với ông Hoàng Xuân Quế. 

Quyết định này được căn cứ vào kết luận của bộ trưởng Bộ GD-ĐT là ông Phạm Vũ Luận về việc xác minh đơn tố cáo đối với bằng tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế.

Cụ thể, ông Hoàng Xuân Quế bị thu hồi bằng tiến sĩ do “sao chép lên đến 52,5/159 trang luận án (khoảng 30,02%) từ luận án tiến sĩ của ông Mai Thanh Quế (Học viện Ngân hàng)”. 

Không đồng tình với kết luận và quyết định thu hồi bằng tiến sĩ nói trên, ông Hoàng Xuân Quế khởi kiện bộ trưởng Bộ GD-ĐT ra tòa án nhân dân TP Hà Nội.

Trước đó, trong phiên tòa diễn ra ngày 10-10, đại diện Viện KSND giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị hội đồng xét xử chấp thuận một phần yêu cầu của ông Quế và hủy quyết định 4674 của Bộ GD-ĐT về việc thu hồi bằng tiến sĩ của ông Quế.

Theo đại diện VKS, cần thiết phải kiểm tra xác minh, tìm ra cuốn luận án gốc của ông Quế bảo vệ tại Hội đồng mà bộ đã lưu và phải đối chiếu các cuốn luận án của các thành viên Hội đồng chấm luận án năm 2003 lưu giữ để xem xét cho khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo đại diện VKS, một số tài liệu mà Bộ GD-ĐT căn cứ vào để ra quyết định 4674 là không phù hợp, không đúng quy định.

Bộ cũng tham vấn kết quả trưng cầu giám định của cơ quan công an nhưng kết quả này chỉ thể hiện về hình thức như “lỗ ghim”, “phông chữ” chứ không thể hiện được những trang nào trong luận án tiến sĩ của ông Quế là sao chép.

Bên cạnh đó Bộ cần phải thành lập Hội đồng xác minh cấp Nhà nước chứ không phải cấp ngành để đánh giá có sự sao chép hay không vì ông Quế bảo vệ luận án cấp Nhà nước.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên