10/10/2016 19:19 GMT+7

Đề nghị chấp thuận 1 phần đơn kiện nguyên bộ trưởng Bộ GD-ĐT

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX chấp thuận một phần đơn kiện của ông Hoàng Xuân Quế đối với nguyên bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, hủy quyết của Bộ về việc thu hồi bằng tiến sĩ của ông Quế.

Phiên toà xét xử vụ kiện nguyên bộ trưởng Phạm Vũ Luận - Ảnh: THÂN HOÀNG
Phiên tòa xét xử vụ kiện nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận - Ảnh: THÂN HOÀNG

Chiều 10-10, TAND TP Hà Nội đã tiếp tục phiên tòa hành chính sơ thẩm giữa người khởi kiện là ông Hoàng Xuân Quế (giảng viên Trường đại học Kinh tế quốc dân) kiện nguyên bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận. Đại diện Bộ GD-ĐT có đơn xin vắng mặt.

Trước đó, ngày 11-10-2013, ông Bùi Văn Ga - thứ trưởng Bộ GD-ĐT ký quyết định số 4674 thu hồi bằng tiến sĩ đối với ông Hoàng Xuân Quế.

Quyết định này được căn cứ vào kết luận của bộ trưởng Bộ GD-ĐT là ông Phạm Vũ Luận về việc xác minh đơn tố cáo đối với bằng tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế.

Cụ thể, ông Hoàng Xuân Quế bị thu hồi bằng tiến sĩ do “sao chép lên đến 52,5/159 trang luận án (khoảng 30,02%) từ luận án tiến sĩ của ông Mai Thanh Quế (Học viện Ngân hàng)”.

Không đồng tình với kết luận và quyết định thu hồi bằng tiến sĩ nói trên, ông Hoàng Xuân Quế khởi kiện bộ trưởng Bộ GD-ĐT ra tòa án nhân dân TP Hà Nội.

Sau phần xét hỏi và tranh luận, đại diện VKSND giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị HĐXX chấp thuận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Quế và hủy quyết định 4674 của Bộ GD-ĐT về việc thu hồi bằng tiến sĩ của ông.

Theo đại diện VKSND, cần thiết phải kiểm tra xác minh, tìm ra cuốn luận án gốc của ông Quế bảo vệ tại Hội đồng mà Bộ lưu và phải đối chiếu các cuốn luận án của các thành viên Hội đồng chấm luận án năm 2003 lưu giữ để xem xét cho khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo đại diện VKS, một số tài liệu mà Bộ GD-ĐT căn cứ vào để ra quyết định 4674 là không phù hợp, không đúng quy định.

Bộ cũng tham vấn kết quả trưng cầu giám định của cơ quan công an nhưng kết quả này chỉ thể hiện về hình thức như “lỗ ghim”, “phông chữ” chứ không thể hiện được những trang nào trong luận án tiến sĩ của ông Quế là sao chép.

Bên cạnh đó Bộ cần phải thành lập Hội đồng xác minh cấp Nhà nước chứ không phải cấp ngành để đánh giá có sự sao chép hay không vì ông Quế bảo vệ luận án cấp Nhà nước.

Trước đó, tại phần tranh luận, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Phạm Vũ Luận đưa ra các căn cứ để chứng minh việc Bộ GD-ĐT ra quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của ông Quế là đúng định, kết quả thụ lý và giải quyết đơn tố cáo luận án của ông Quế có “sao chép” là khoa học và có căn cứ.

Ông Quế và luật sư của mình cho rằng quá trình thụ lý và giải quyết đơn của Bộ GD-ĐT không đúng, không khoa học. Bộ không thu thập được tài liệu gốc là luận án của ông Quế năm 2003 đã nộp cho Bộ để làm cơ sở giải quyết việc tố cáo về hành vi sao chép luận án và đề nghị  tòa tuyên hủy quyết định số 4674 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, khôi phục lại chức danh PGS, tiếp tục để ông Quế tham gia công tác đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ…

Kết thúc phiên xét hỏi và tranh tụng, HĐXX cho biết do tính chất phức tạp của vụ việc nên nghị án kéo dài, dự kiến 17-10 sẽ tuyên án.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên