05/11/2014 19:38 GMT+7

Tạm giam 10 nghi phạm trong đường dây buôn lậu biên giới

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Ngày 5-11, Bộ Công an ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 10 nghi phạm liên quan đến chuyên án bóc gỡ đường dây buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới.

Đường dây do hai vợ chồng Lương Quang Thắng (Thắng Cành) và Lê Thị Thu cầm đầu, vừa được triệt phá. Vào 4g30 sáng 2-11, Ban chuyên án của Bộ Công an gồm nhiều lực lượng ập vào khu vực Bến tàu cạnh Đồn 500-A50 thuộc Đồn Biên phòng Hải Hoà, TP Móng Cái, Quảng Ninh, bắt quả tang một số thuyền sắt (thuyền máy) đang chở hàng lậu từ Trung Quốc sang Việt Nam qua đường sông Ka Long và bốc hàng lên xe ô tô. 

Cơ quan công an thu giữ 16 xe ô tô tải chứa đầy hàng, 1 xe ô tô Lexus 470, 5 thuyền sắt và nhiều tài liệu liên quan đến đường dây vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới, thu giữ trên 120 tấn hàng hoá các loại gồm vải vóc, quần áo, đồ điện gia dụng, sữa hộp... có trị giá khoảng 30 tỉ đồng. 

Ban chuyên án đã tạm giữ 40 đối tượng để điều tra, qua đó xác định có 10 nghi phạm có dấu hiệu phạm pháp hình sự nên ra quyết định tạm giữ để điều tra.

Nhóm các nghi phạm này gồm 3 lái đò, 4 lái xe ô tô, 2 người áp tải hàng và 1 quản lý kho, bị tạm giữ về hành vi vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới.

Liên quan đến vụ việc, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh cũng tạm đình chỉ công tác 7 cán bộ trong ca trực ở thời điểm cơ quan công an triệt phá chuyên án.

Các cán bộ này sẽ phải làm giải trình về trách nhiệm của mình khi để hàng chục tấn hàng đi đò qua sông mà không biết.

Được biết, cơ quan công an sẽ tiến hành làm rõ nhiều nội dung liên quan đến việc có hay không chuyện “bao biên” buôn lậu và gian lận thương mại trong một thời gian dài diễn ra tại khu vực Bến tàu này.

Theo thông tin Tuổi Trẻ nắm được, khu vực Bến tàu này có lối mở sát với Đồn Biên phòng và các xe ô tô tải đều đi qua đây để bốc hàng, đưa về các kho ở TP Móng Cái hoặc vận chuyển sâu vào nội địa như Hà Nội, Hải Phòng hoặc các tỉnh phía Nam.

Trong số này nổi lên trùm đường dây là vợ chồng Thắng Cành; Đỗ Trọng Hùng (Hùng Đơ), vợ chồng Nguyễn Thanh Phương - Trần Thị Tuyến...

Hàng hoá nếu không phải của nhóm các đối tượng này vận chuyển sẽ không qua được khu vực Bến tàu và sẽ bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Do đó, nghi vấn “bao biên”, bảo kê sẽ được cơ quan điều tra làm rõ trong thời gian tới.

 

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên