22/01/2014 07:22 GMT+7

Tạm biệt gầm giường!

TỐ OANH
TỐ OANH

TT - “Con là Trường, giường của con số 11, Thanh Điền giường 12, Vũ Luân giường số 5, Hữu Trí số 2, Cẩm Ly số 17...” - lần đầu tiên sau những tháng năm điều trị bệnh ung thư tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, các bệnh nhi mới có giường nằm đúng nghĩa.

1rBLIGOE.jpgPhóng to
Những bệnh nhi vui mừng trên giường mới tại khoa nội ung bướu vệ tinh - Ảnh: Tố Oanh

Đó cũng là “nhà mới” tại khoa nội ung bướu vệ tinh của Bệnh viện Ung bướu vừa được đưa vào hoạt động hai tuần qua. Nằm trong khuôn viên Bệnh viện quận 2 (130 Lê Văn Thịnh, P.Bình Trưng), “nhà mới” này có 150 giường với ba tầng lầu đã làm phụ huynh các bệnh nhi mừng rơi nước mắt vào những ngày cuối năm.

s00HauBF.jpgPhóng to
Các bệnh nhi ung bướu phải nằm dưới gầm giường và hành lang trước khi được dời về “nhà mới” ở Bệnh viện quận 2 - Ảnh: T.Thắng

Hiện thực hóa giấc mơ

Hơn sáu năm gắn bó với Bệnh viện Ung bướu để thực hiện chương trình “Ước mơ của Thúy” giúp đỡ bệnh nhi ung thư, hằng tuần chúng tôi thắt lòng với những phòng bệnh nêm người đến chật ních, kể cả gầm giường, hành lang. Mà bệnh các bé đang mang lại rất hiểm nghèo, đối diện sinh tử mỗi ngày. Những người tình nguyện xót xa trước lời chia sẻ hồn nhiên của nhiều bệnh nhi như: “Con về phép lên bị mất chỗ rồi”.

Những hôm cao điểm một phòng bệnh có đến hơn 40 bệnh nhi. Tổng số 45 giường so với trung bình 150 bệnh nhi nội trú của khoa nội 3 (ung bướu nhi) thì giường chỉ thật sự dành cho những bé quá yếu, hay tương tự 32 giường với 120 bệnh nhân nội trú ở khoa nội 4... Sự quá tải không chỉ ở chỗ điều trị, nghỉ ngơi mà còn là điều kiện vệ sinh, xếp hàng chờ đến lượt tắm giặt...

Những ai một lần đến với các bệnh nhi hay các khoa nội khác của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM chỉ ước mơ duy nhất phép mầu: phòng bệnh được nới rộng hơn gấp nhiều lần để bệnh nhân nào cũng được nằm trên giường, giảm bớt áp lực cho đội ngũ làm công tác điều trị bệnh.

Giờ đây, các bệnh nhân nhi đã được chạm vào giấc mơ có thật ở khoa nội ung bướu vệ tinh: mỗi phòng bệnh rộng tương đương phòng bệnh cũ nhưng chỉ chứa năm bệnh nhân. Mỗi phòng đều có buồng vệ sinh riêng, gió thổi vào từng phòng mát rượi. Đợt đầu tiên đã có hơn 30 bệnh nhi được chuyển đến “nhà mới”, trong đó khoảng 20 bệnh nhi nội trú. Các bệnh nhi trong đồng phục bệnh viện xinh xắn, hồn nhiên tụ lại oản tù tì, thổi bong bóng, chạy tung tăng rượt đuổi nhau trong giờ nghỉ điều trị.

“Tụi con được giã từ gầm giường và hành lang rồi” - lời của bọn trẻ khiến người nghe rơi nước mắt. Nhóm bệnh nhi được chuyển đi, khoa nội 3 tại Bệnh viện Ung bướu cũng được giãn ra. Giường tuy vẫn không đủ cho tất cả bệnh nhi còn lại nhưng hành lang đã trống trải, thông thoáng.

tqOo7Ita.jpgPhóng to
Bệnh nhi Hoàng Thị Cẩm Ly (9 tuổi, quê ở Đắk Lắk) bốn năm điều trị bệnh ung thư máu tại Bệnh viện Ung bướu chưa một lần được nằm trên giường. Nay bé đã có một giường riêng số 17 tại khoa nội ung bướu vệ tinh ở Bệnh viện quận 2 - Ảnh: Tố Oanh

Tiếp tục tinh thần tình nguyện

“Mừng lắm!” - bác sĩ Lê Hoàng Minh, giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM - chia sẻ về “ngôi nhà mới”. Ở cương vị của những người lãnh đạo bệnh viện, trực tiếp làm công tác điều trị thì niềm vui và hạnh phúc với “nhà mới” càng nhân lên bội phần. Bác sĩ Minh nói: “Trước đây bệnh viện tự xoay xở giảm tải bằng cách giảm bớt nội trú, tăng ngoại trú nhưng thực chất lượng người trong không gian chật hẹp của bệnh viện vẫn không đổi. Nay bài toán khó đã được giải khi thành phố chọn giải pháp cho khoa nội ung bướu chuyển bớt về quận 2 và quyết tâm ráo riết xây dựng chỉ trong sáu tháng. Sự quá tải ở các khoa nội 1, 3 và 4 sẽ được giảm 25% ngay sau tết. 150 giường bệnh sẽ được lấp đầy, trong đó ung bướu nhi được dành hẳn một tầng lầu 1. Kế hoạch năm 2015, Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 với công suất 1.000 giường ở phường Tân Phú, quận 9 hoàn thành thì khoa nội ung bướu vệ tinh sẽ được chuyển giao lại Bệnh viện quận 2. Trong thời gian này, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Ung bướu vừa làm công tác điều trị tại khoa nội ung bướu vệ tinh, vừa làm công tác đào tạo, huấn luyện nhân lực chuyên môn cho Bệnh viện quận 2”.

Mỗi ngày di chuyển xe máy hơn 10km, xa hơn rất nhiều so với con đường đi làm bao năm qua nhưng các bác sĩ, điều dưỡng của khoa nội ung bướu vệ tinh chẳng ai ngại ngần. “Ít hôm quen rồi đường xa sẽ hóa gần” - các anh chị nói như thế. Phòng sinh hoạt chung đã được trang bị bảng, bàn ghế... sẵn sàng cho các hoạt động tình nguyện chăm sóc tinh thần bệnh nhi trong tương lai. “Con muốn chú hề Si Đô đến đây chơi với tụi con”, “Con muốn được các cô giáo dạy học chữ như ở bệnh viện cũ”, “Con muốn có tủ sách, muốn được các anh chị tình nguyện đến chơi, được xem biểu diễn ảo thuật”... các bệnh nhi ở “nhà mới” bộc bạch, nhắn gửi. Và chương trình “Ước mơ của Thúy” - báo Tuổi Trẻ tiếp tục lập kế hoạch cho năm mới 2014: mở thêm mũi hoạt động, kết nối tinh thần tình nguyện và tình yêu thương cộng đồng đến với các bệnh nhi, bệnh nhân ung thư ở khoa nội ung bướu vệ tinh.

TỐ OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên