11/11/2013 14:06 GMT+7

Tâm bão Haiyan vào đất liền sớm hơn dự báo 2 giờ

VIỄN SỰ - T.PHÙNG - THÂN HOÀNG
VIỄN SỰ - T.PHÙNG - THÂN HOÀNG

TTO - Trong thông tin mới nhất về bão Haiyan, UBND tỉnh Quảng Ninh đã xác định thời gian bão Haiyan bắt đầu ảnh hưởng đến Quảng Ninh là 22g đêm 10-11. Thời gian gió mạnh nhất từ 0-2g sáng 11-11.

Đây là thời điểm các khu vực Hạ Long và đảo Cô Tô có gió giật cấp 13 và gió mạnh cấp 10, cấp 11.

rqk7Lv7E.jpgPhóng to
Người dân dọn dẹp lại mái nhà bị bão làm tốc mái tại phường Nam Khê, TP.Uông Bí (Quảng Ninh) - Ảnh: THUẬN THẮNG

Thời điểm này, PV Tuổi Trẻ cũng có mặt tại vùng tâm bão Bãi Cháy và ghi nhận sức gió mạnh nhất trong cơn bão Hayan trong thời gian quét qua đất liền Quảng Ninh.

Tuy nhiên, bản tin của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương trước đó cho rằng tâm bão sẽ vào đất liền từ 3-5g sáng 11 -11. Trong bản tin lúc 3g30, cơ quan này vẫn cho rằng tâm bão chỉ mới tiệm cận, chưa vào đất liền và dự báo tâm bão sẽ vào đất liền Quảng Ninh trong 1-2 giờ tiếp theo.

Trong khi thực tế, vào thời điểm đó vùng gió bão mạnh nhất đã quét qua Hạ Long, Cẩm Phả và gió bắt đầu giảm cấp.

Có mặt tại UBND tỉnh Quảng Ninh thời điểm trên, PV Tuổi Trẻ đã nhận thấy rõ sự bối rối trong chỉ đạo của lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh khi gió đã giảm cấp nhưng bản tin dự báo vẫn cho biết vùng gió mạnh nhất vẫn chưa vào bờ. Vì vậy, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh đã liên tục thông báo cho các huyện rằng tâm bão vẫn chưa vào, và vùng gió mạnh nhất sẽ đến trong 1-2 giờ tới.

Tuy nhiên đến 6g sáng gió yếu hẳn và lúc này bản tin của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương mới xác nhận tâm bão đã vào sâu trong đất liền.

Quảng Ninh: Ba người mất tích do bão

Đến trưa nay, bão Haiyan đã hoàn toàn đi ra khỏi đất liền và vùng biển Quảng Ninh. Thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn (PCLB &TKCN) Quảng Ninh cho biết một tàu chở hàng đã bị đắm trên vùng biển Cẩm Phả rạng sáng 11-11 làm 3 người mất tích.

Thiệt hại về người đầu tiên được ghi nhận xảy ra với tàu chở hàng HD 1089. Khi bị nạn trên tàu có 4 người. Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cẩm Phả đã huy động lực lượng ra ứng cứu cứu sống được 1 người. Hiện, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đang triển khai tìm kiếm 3 người còn mất tích.

Theo ông Phạm Định Hòa - Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCLB &TKCN Quảng Ninh - thống kê đến 9g30 sáng 11-11, bão làm đổ 18 nhà, tốc mái 525 nhà, ngập 14 nhà, chìm 16 tàu thuyền, đổ 2 cột ăng ten, hư hỏng 279ha hoa màu, rất nhiều cây xanh bị đổ gãy và một số tuyến đường tỉnh bị sạt lở.

Hải Phòng: Tàu Trung Quốc đang trôi gần đảo Bạch Long Vĩ

Ông Đỗ Trung Thoại, phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho biết Theo báo cáo mới nhất của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tím kiếm cứu nạn, tính đến 9g sáng nay, cơn bão số 14 đã làm tốc mái 9 nhà dân, 5 trang trại, 3 trường học và 1 nhà xưởng trên địa bàn toàn thành phố. Cơn bão số 4 cũng làm hư hại hơn 3.000 ha lúa, hoa màu, 60 ha thủy sản và làm gãy đổ 10 cây xanh.

Theo báo cáo của ngành điện lực, tổng cộng 51 đường dây mất điện ở Hải Phòng, trong đó điện lực đã chủ động sa thải 6 lộ đường dây khi có gió bão tại khu vực huyện đảo Cát Hải. Hiện ngành điện lực đang khắc phục sự cố này để cấp điện lại cho người dân.

Bộ đội biên phòng Hải Phòng, cho biết trong bão có 4 tàu thuyền gặp sự cố, trong đó có một tàu nước ngoài. Tàu Fucheng (quốc tịch Trung Quốc) đi từ Phòng Thành (Trung Quốc) đến cảng Hải Phòng gặp sự cố máy chính hỏng, hệ thống neo tàu hỏng, tàu bị trôi dạt. Hiện tàu Fucheng đang trôi ở giữa đảo Long Châu và đảo Bạch Long Vĩ, nước bắt đầu vào khoang tàu.

Lực lượng biên phòng phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức ra cứu nạn người trên tàu. Công tác cứu tàu gặp khó khăn vì tàu này có trọng tài 900 tấn trong khi tàu cứu hộ chỉ kéo được tàu 400 tấn.

Theo thông tin từ huyện đảo Bạch Long Vĩ, hiện trên đảo đã hết mưa, gió khoảng cấp 5 - 6. Trên đảo Bạch Long Vĩ đỗ gãy 20 cột điện quanh âu cảng Bạch Long Vĩ, nhà bán vé tàu khách tốc khoảng 30m2, 200m tường rào của huyện đội Bạch Long Vĩ bị đổ, một số nhà dân bị tốc mái.

Nhiều tỉnh mất điện trong bão do EVN chủ động cắt điện

* 8 hồ của EVN đang phải xả lũ

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực VN, do cơn bão số 14, tính đến 14g ngày 10-11, đã có 8 nhà máy thủy điện thuộc EVN đang phải xả nước điều tiết theo quy trình vận hành đơn hồ và liên hồ gồm: thủy điện Quảng Trị với lưu lượng xả 20 m3/s, ALưới 92 m3/s, Buôn Kuốp 143 m3/s, A Vương 35 m3/s, Vĩnh Sơn (hồ A) 32,1 m3/s ,Vĩnh Sơn (hồ B) 2,3 m3/s, Vĩnh Sơn (hồ C) 8,9 m3/s, Sông Ba Hạ 100 m3/s.

Về tình hình sự cố, cắt điện, EVN khẳng định toàn bộ lưới điện 500kV, 220kV, 110kV vẫn đang vận hành bình thường, không bị sự cố nào. Tuy nhiên, điện lực đã chủ động cắt điện một số khu vực thuộc các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam để đảm bảo an toàn với tổng công suất cắt chỉ khoảng 12,5MW trên tổng công suất bình thường là 450MW (chiếm 2,8% nhu cầu điện do Tổng Công ty Điện lực miền Trung vẫn cấp).

Cụ thể tỉnh Quảng Bình tổng công suất mất điện/công suất toàn tỉnh: 9,8 MW/120 MW (chiếm 8,2%); Thừa Thiên - Huế: tổng công suất mất điện/công suất toàn tỉnh: 1,5MW/160MW (chiếm 0,9%); Quảng Nam: tổng công suất mất/công suất toàn tỉnh: 1,2MW/170MW (chiếm 0,7%).

Các tỉnh, thành phố khác trong vùng ảnh hưởng của bão số 14 gồm Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, theo EVN, đã được khôi phục cấp điện hoàn toàn.

C.V.KÌNH

VIỄN SỰ - T.PHÙNG - THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên