02/05/2012 20:02 GMT+7

Taliban phát động tổng tấn công Afghanistan

TẤN KHOA (Theo AP, Xinhua)
TẤN KHOA (Theo AP, Xinhua)

TTO - Taliban cảnh báo sẽ chính thức phát động cuộc “tấn công mùa xuân” diễn ra trên toàn Afghanistan từ ngày mai 3-5. Thông báo này được đưa ra vài tiếng sau khi Tổng thống Barack Obama bất ngờ thăm Afghanistan.

iPjRPgSL.jpgPhóng to
Xác chiếc xe hơi còn lại sau vụ tấn công bằng bom hôm nay ở thủ đô Kabul - Ảnh: AP

Theo AFP, cuộc tấn công được đặt tên Al-Farouq, nhằm vào các mục tiêu là “những kẻ xâm lược nước ngoài, cố vấn của chúng, các nhà thầu của chúng, tất cả những người giúp đỡ hoạt động quân sự và tình báo của chúng”.

“Qua cuộc tấn công này, chúng tôi muốn gửi thông điệp tới ông Obama rằng người Afghanistan sẽ chào đón ông bằng những cuộc tấn công. Ông cần đem quân của mình ra khỏi Afghanistan, không sát hại người dân vô tội và tiêu diệt đất nước của người Afghanistan. Ông không cần phải ký vào những thỏa thuận mà chỉ cần tập trung giải quyết rút quân khỏi đây” - người phát ngôn của Taliban Zabiullah Mujahid nói.

Trước đó, những tay súng Taliban đã tấn công một khu quân sự phức hợp được bảo vệ nghiêm ngặt ở Pule Charki, miền đông Afghanistan. Đợt tấn công đầu tiên diễn ra lúc 6g15 (giờ địa phương) bằng một xe chở bom, theo sau đó là hàng loạt phát súng tấn công.

Theo sau đó là hai vụ đánh bom liều chết ở đường Jalalabad, nơi có nhiều cơ sở quân sự quốc tế và một khu nhà dành cho người nước ngoài, đặt gần sân bay chính của Kabul.

Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) tại Afghanistan cho biết cuộc chiến ở thủ đô Kabul đã kết thúc. Quân đội Afghanistan đã tiêu diệt tất cả các tay súng Taliban. Bảy người thiệt mạng và 17 người bị thương sau vụ việc. Đây là vụ tấn công lớn thứ hai xảy ra ở thủ đô Kabul trong vòng chưa tới ba tuần qua.

Bộ Nội vụ Afghanistan còn thông báo thêm đã có 25 tay súng Taliban bị tiêu diệt và 29 nghi phạm bị bắt giữ trong các chiến dịch quân sự phối hợp giữa quân đội Afghanistan với ISAF tại các tỉnh Laghman, Kunduz, Helmand, Zabul, Wardak, Logar, Paktika và Badghis. Chiến dịch diễn ra trong 24 giờ qua.

Liên quân cũng phát hiện và tịch thu nhiều vũ khí và đạn dược. Như vậy, đến nay đã có 590 phiến quân Taliban bị tiêu diệt cùng hơn 1.400 tên khác bị bắt giữ.

TẤN KHOA (Theo AP, Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên