29/12/2014 21:43 GMT+7

Taliban tuyên bố đã đánh bại Mỹ ở Afghanistan

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-12, phiến quân Taliban ở Afghanistan tuyên bố đã đánh bại Mỹ và liên quân NATO trong cuộc chiến kéo dài 13 năm.

Tướng Mỹ John Campbell, tư lệnh ISAF tại Afghanistan, cuốn cờ của ISAF trong buổi lễ ở Kabul hôm nay - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, hôm qua Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) của NATO cho biết đã chuyển từ nhiệm vụ chiến đấu sang hỗ trợ quân đội và cảnh sát Afghanistan.

Và hôm nay, người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid khẳng định: “ISAF đã cuốn cờ trong thất vọng và thất bại”. Mujahid đánh giá Mỹ và NATO đã không đạt được bất kỳ mục tiêu nào cụ thể trong cuộc chiến ở Afghanistan.

Khoảng 13.000 lính NATO, chủ yếu là Mỹ, vẫn sẽ đóng ở Afghanistan trong hai năm để hỗ trợ lực lượng an ninh nước này chống Taliban.

Mỹ và liên quân cho rằng quân đội Afghanistan đã ngăn chặn được Taliban xâm chiếm các vùng lãnh thổ nước này. Tuy nhiên các vụ bạo lực vẫn liên tục bùng nổ ở Afghanistan.

Gần 3.200 người Afghanistan bị sát hại trong năm 2014, hơn 4.600 binh sĩ và cảnh sát nước này cũng thiệt mạng. Đây là con số kỷ lục người Afghanistan thiệt mạng trong nhiều năm qua.

Tân tổng thống Afghanistan cho biết ưu tiên hàng đầu của chính quyền nước này hiện tại là kiểm soát các vùng lãnh thổ và ngăn tình trạng an ninh xấu đi.

Tuy nhiên người phát ngôn Taliban đe dọa tổ chức này sẽ hủy diệt quân đội Afghanistan “giống như những ông chủ của chúng”.

Kể từ năm 2001, gần 3.500 binh sĩ nước ngoài đã bị giết ở Afghanistan, bao gồm 2.200 người Mỹ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên