Tài xế 'xe công nghệ' ở sân bay Tân Sơn Nhất nêu 3 giải pháp

02/12/2020 06:50 GMT+7

TTO - Trước tiên, tôi muốn nói phân luồng để quản lý xe đưa đón khách ra vào sân bay là cần thiết. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần tính thêm giải pháp tránh tắc nghẽn vì quá tải.

Tài xế xe công nghệ ở sân bay Tân Sơn Nhất nêu 3 giải pháp - Ảnh 1.

Khách đón taxi công nghệ trên tầng để xe tại sân bay Tân Sơn Nhất chiều 27-11 - Ảnh: T.T.D.

Tôi chạy xe công nghệ ở khu vực quận Gò Vấp, quận Tân Bình từ nhiều năm nay. Ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, rất nhiều hành khách ưu tiên chọn đi xe công nghệ. 

Những ngày qua, các đơn vị tổ chức lại giao thông bên trong sân bay. Cánh tài xế xe công nghệ không được đón khách tại các làn đường ở ga quốc nội, mà phải lên tầng 3, 4, 5 của nhà giữ xe TCP. Một số bất cập đã phát sinh từ khi triển khai quy định này. Khách phải chờ đợi rất lâu để đi thang máy hoặc phải leo thang bộ mấy tầng cùng hành lý. 

Không muốn chờ đợi, hàng trăm hành khách kéo vali ra ngoài đường Trường Sơn đón xe. Điều này khiến lượng ôtô tập trung đông đúc trên tuyến đường này, nguy cơ ùn tắc xe cả trong và ngoài sân bay hoàn toàn có thể xảy ra.

Chúng ta cũng cần tính toán được là với diện tích nhà xe hiện nay, liệu có thể chứa được bao nhiêu lượt xe ra vô khi tổng lượng khách thông qua Tân Sơn Nhất mỗi ngày quá lớn. Việc quá tải nhà xe TCP sẽ sớm xảy ra. 

Hiện lối xe di chuyển nhỏ hẹp, hai ôtô di chuyển cùng lúc dễ va chạm ngay bên trong nhà xe. Nếu tài xế không có kinh nghiệm khi đổ dốc hầm xe dễ bị tuột dốc, không né được xe khác. Cách đây mấy ngày, tôi vào đây đón khách và chứng kiến một trường hợp hai xe va chạm trong hầm xe, các xe khác chịu cảnh chờ đợi. 

Tết dương lịch 2021, tiếp đến là Tết âm lịch Tân Sửu đã đến rất gần. Nếu chậm trễ xử lý, nguy cơ tắc nghẽn giao thông vào đợt tết này sẽ rất cao và khó giải quyết.

Có 3 giải pháp để khắc phục những hạn chế nêu trên.

Thứ nhất, cơ quan chức năng và các hãng xe công nghệ ngồi lại với nhau. Cần bố trí một làn đường riêng dành cho xe công nghệ đón khách tại tầng trệt. Các hãng xe công nghệ sẽ đấu giá và trả chi phí khai thác làn đường này. Như vậy, người dân đỡ vất vả, tài xế đi lại nhanh chóng, tránh dồn chỗ kẹt xe ra ngoài sân bay.

Thứ hai, các hãng xe công nghệ được bố trí một vị trí trong sân bay để tổ chức điểm điều hành xe công nghệ (giống như điểm điều hành taxi hiện nay trong sân bay). Hành khách có thể đặt xe trực tiếp các quầy này. Nhân viên tại đây điều phối xe ra vào trật tự, chỉ vào đón khách khi có cuốc xe.

Thứ ba, cần nghiên cứu tổ chức lưu thông một chiều trong sân bay. Xe vào đón khách ở một cổng, ra một cổng. Điều này tránh các xung đột giao thông bên trong nhà xe, đảm bảo trật tự giao thông nội bộ sân bay Tân Sơn Nhất.

Sân bay nghiên cứu thêm các giải pháp

Trong buổi làm việc đánh giá công tác phân luồng lại trong sân bay Tân Sơn Nhất, đại diện phòng quản lý vận tải giao thông đường bộ Sở GTVT TP.HCM yêu cầu các đơn vị xem xét thêm các giải pháp để đảm bảo trật tự giao thông trong và ngoài sân bay.

Theo đó, có thể nghiên cứu triển khai được làn riêng hay không hoặc linh hoạt sử dụng các làn A, B, C hiện có. Những lúc cao điểm, bố trí cho xe công nghệ vào đón khách ở các làn vắng xe, thưa thớt. Điều phối như vậy để chia bớt áp lực cho nhà xe TCP. Ngoài ra, TCP sớm bổ sung thang máy cho hành khách đi lên các tầng đón xe. Ở các nước, sân bay sử dụng thang cuốn rất hiệu quả, cần nghiên cứu thử giải pháp này.

Sở GTVT TP cũng yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam sớm lên kế hoạch xây dựng cầu vượt, hầm chui nội bộ sân bay. Đây chính là phương án tối ưu giải quyết ùn tắc giao thông. (THU DUNG)

Hét giá taxi cao ở sân bay với lý do Hét giá taxi cao ở sân bay với lý do 'sân bay là vậy'

TTO - Dù cơ quan chức năng khẳng định tình hình phân làn, đặc biệt là khu đón taxi, ở sân bay Tân Sơn Nhất khách hàng đã quen nhưng thực tế nhiều khách hàng vẫn bức xúc với tình trạng chèo kéo, hét giá taxi cao.

Bạn đọc PHẠM HÙNG CƯỜNG (tài xế xe công nghệ)
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận