Tài xế trả tiền không đủ để phản đối trạm BOT Ninh An

01/12/2017 19:05 GMT+7

TTO - Ngày 1-12, nhiều tài xế khi đi qua Trạm BOT Ninh An (QL1, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã dùng tiền lẻ hoặc trả không đủ để phản đối việc thu phí, gây cảnh ùn ứ.

Tài xế trả tiền không đủ để phản đối trạm BOT Ninh An - Ảnh 1.

Tài xế trả tiền lẻ phản đối trả phí khi qua BOT Ninh An (thị xã Ninh Hòa) - Ảnh: THÁI THỊNH

Các tài xế phản đối, trả tiền lẻ mệnh giá thấp 500 - 1.000 đồng chủ yếu ở các xã, huyện lân cận không nằm trong đối tượng được miễn giảm phí. Để phản đối nhiều tài xế đã không trả đủ tiền (vé 35.000 đồng/ lượt chỉ trả 15.000 đồng) gây cảnh cãi vã, ách tắc tại đây.

Các tài xế bức xúc khi phải trả phí khi qua BOT Ninh An (thị xã Ninh Hòa) - Thực hiện: THÁI THỊNH

Tài xế tên Long bức xúc: "Tôi là người địa phương thuộc phường Ninh Hiệp (thị xã Ninh Hòa) chạy mướn ôtô cho dịch vụ, tư nhân. Mỗi ngày kiếm được 500.000 đồng, qua BOT này ít nhất 4 lần/ngày, mất 140.000 đồng. Tiền xăng 250.000 đồng. Rồi tiền ăn uống, hư hỏng xe... Thử hỏi còn lại bao nhiêu. Xe đường ngắn mà thu giá phí như xe đường dài là không hợp lý".

Ông Tạ Thanh Tình, chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 (Cục QLĐB III, Tổng cục Đường bộ VN) cho biết các tài xế trả tiền lẻ để phản đối thu phí gây ùn ứ trong khoảng thời gian khoảng 8 - 10h.

"Đơn vị đã huy động lực lượng, phối hợp với CSGT, công an tham gia điều tiết giao thông đảm bảo các hành vi tham gia lưu thông đúng pháp luật. Tình trạng này sau đó tạm thời đã được giải quyết nhưng đầu giờ chiều lại tiếp tục diễn ra" - ông Tình nói.

Theo một lãnh đạo Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa - đơn vị chủ đầu tư dự án BOT Ninh An, hiện tại phương án tài chính của Bộ GTVT đã giảm cho các loại xe loại I thuộc 3 xã lân cận, còn các loại phương tiện khác thì sẽ tiến hành kiểm tra điều chỉnh sau, nhưng vẫn đảm bảo được tài chính không phá vỡ dự án. 

Công ty đã ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng -  cấp tín dụng cho dự án thời gian 13 năm, 2 năm thi công và còn 11 năm khai thác.

Tài xế trả tiền không đủ để phản đối trạm BOT Ninh An - Ảnh 3.

Tài xế trả tiền lẻ phản đối trả phí khi qua BOT Ninh An (thị xã Ninh Hòa) - Ảnh: THÁI THỊNH

"Sau khi cập nhật các chỉ tiêu tài chính thực tế vào phương án tài chính của dự án, thời gian trả nợ ngân hàng dự tính là 13 năm 2 tháng, thời gian hoàn vốn dự tính là 14 năm 3 tháng, vượt  quá 2 năm so với hợp đồng. Do đó hiện tại chưa thể giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ chung cho tất cả các loại xe tại trạm Ninh An". 

"Đối với các xe qua lại nhiều lần, hiện nhà nước đã có chế độ vé tháng, vé quý (giảm 10%) đối với tất cả các loại xe trên cả nước khi đi qua các trạm thu phí", vị này nói.

Trước đó, sáng cùng ngày chủ đầu tư Trạm BOT Ninh An đã thông báo giảm phí cho phương tiện các xã Ninh Lộc, Ninh Quang và phường Ninh Hà.

Theo đó, giảm 100% phí đối với xe loại I (xe dưới 12 ghế ngồi và xe tải trọng lượng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng) của ba địa phương trên. Giảm 100% phí đối với xe vệ sinh môi trường (loại xe hoạt động công ích không thuộc đơn vị kinh doanh).

THÁI THỊNH