28/11/2011 01:49 GMT+7

Tại sao tương lai lại khác thường?

HOÀNG HẢI ĐĂNG
HOÀNG HẢI ĐĂNG

TT - Trong cuốn sách Tương lai khác thường, nhà tương lai học James Canton đã trả lời câu hỏi đó khi hướng dẫn người đọc vượt một cuộc hành trình chóng mặt - từ năng lượng thế giới đến kinh tế toàn cầu, từ lực lượng lao động đến y khoa trường sinh, từ thay đổi khí hậu đến sự va chạm giữa các nền văn hóa...

GVS5Fzbo.jpgPhóng to

Sách do NXB Trẻ ấn hành - Ảnh: T.T.D.

Trong vòng 20 năm tới, gần một nửa dân số thế giới, tức khoảng 3 tỉ người trẻ trung sẽ xuất hiện dưới 25 tuổi, nhưng khoảng 1/4 số người trẻ trung này lại phải sống dưới mức 1 đôla/ngày. Tuy nhiên, đổi mới công nghệ sẽ tạo ra hơn một tỉ triệu phú vào năm 2025. Những đột phá trong bốn trụ cột IT, sinh học, nano và công nghệ thần kinh sẽ tạo ra sự thịnh vượng trên toàn cầu. Nền kinh tế cách tân sẽ có uy lực lớn trong việc giảm nghèo đói, mở rộng dân chủ và thương mại không biên giới.

Là cố vấn cấp cao cho nhiều chính quyền Mỹ, TS, tổng giám đốc điều hành và chủ tịch Viện Tương lai toàn cầu James Canton đã đưa ra tấm bản đồ chỉ đường cho cuộc khám phá trong 20 năm tới đối với các giám đốc và những người đứng đầu các doanh nghiệp. Phần lớn lĩnh vực liên quan đến quản trị doanh nghiệp hay tư vấn chuyên ngành đều được định nghĩa lại trong cuốn sách nhỏ này.

Nền kinh tế cách tân không chỉ dựa trên vốn, tài nguyên hay kỹ năng quản lý. Nó phải dựa trên một yếu tố tối quan trọng khác: phải đích thân tiếp cận với các công nghệ hoàn toàn mới. Những ý tưởng đột phá chỉ thành công nếu tạo ra được thị trường mới, ngành nghề mới, thu hút nguồn vốn và nhân tài toàn cầu.

Vượt lên trên các dự báo vĩ mô, trong mỗi khuynh hướng lớn, tác giả đi sâu sát hơn vào các xu hướng nhỏ để chỉ rõ các nguồn suối nhánh, thậm chí là những mạch ngầm dễ gây nên các nứt trượt địa-chính trị và dẫn đến các tương lai khác thường ấy.

HOÀNG HẢI ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên