Xe
21/09/2023 19:00 GMT+7

Tại sao số xi lanh động cơ nào cũng có, trừ số 7?

Số lượng động cơ có số xi lanh lẻ cực ít và với riêng 7 xi lanh thì tuyệt đối không có.

Động cơ 7 xi lanh đôi khi được sử dụng trong lĩnh vực hàng hải, nông nghiệp và hàng không nhưng không hề có trên ô tô - Ảnh: EngineLabs

Động cơ 7 xi lanh đôi khi được sử dụng trong lĩnh vực hàng hải, nông nghiệp và hàng không nhưng không hề có trên ô tô - Ảnh: EngineLabs

Trên thị trường hiện tại, số lượng xi lanh trên động cơ ô tô phần lớn là số chẵn như 4, 6 hay 8.

Ngay cả với xe hiệu suất cao, số xi lanh cũng là 10, 12 hoặc 16. Động cơ có số xi lanh lẻ giờ chỉ còn loại 3 xi lanh, động cơ 5 xi lanh từng nổi danh với Audi đã biến mất và 7 xi lanh thì tuyệt đối không có. Tại sao lại như vậy?

Theo lý giải của trang Drivetribe, yếu tố vật lý và kỹ thuật là nguyên nhân chính khiến ô tô không có động cơ 7 xi lanh.

Số lượng xi lanh trên động cơ thường được chọn là số chẵn, đặc biệt là với động cơ có số xi lanh lớn. Với số xi lanh chẵn, kết cấu động cơ sẽ giúp lực thừa sinh ra bởi xi lanh tự đối lập và triệt tiêu lẫn nhau. Nhờ vậy, động cơ vận hành mượt mà hơn và rung chấn không truyền tới khoang hành khách, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng.

Trong khi đó, động cơ có số xi lanh lẻ không có được ưu điểm như vậy. Phức tạp nhất có lẽ là động cơ 3 xi lanh khi 3 pít tông động cơ này vận hành với chu kỳ khác nhau và do đó không triệt tiêu được lực. Động cơ này bắt buộc dùng trục cân bằng để triệt tiêu lực mới đạt được độ êm như động cơ có số xi lanh chẵn.

Trên thị trường xe toàn cầu hiện tại động cơ 4 xi lanh là phổ biến nhất, sau đó là 6 và 8 xi lanh rồi mới tới 3 xi lanh - Ảnh: Drivetribe

Trên thị trường xe toàn cầu hiện tại động cơ 4 xi lanh là phổ biến nhất, sau đó là 6 và 8 xi lanh rồi mới tới 3 xi lanh - Ảnh: Drivetribe

Động cơ 5 xi lanh, nhờ có thêm 2 xi lanh mới, có một số chu kỳ trùng lặp và do đó tạo được lực triệt tiêu nhau. Audi từng có một thời rất thành công với dòng động cơ này.

Với động cơ 7 xi lanh, lực sinh ra tiếp tục đối lập lẫn nhau và tự triệt tiêu để tạo độ mượt mà và giảm rung chấn tốt hơn. Tuy nhiên, một động cơ 7 xi lanh chỉ có thể đạt kết quả tối ưu với kết cấu xi lanh thẳng hàng.

Kết cấu này, với 7 xi lanh, lại yêu cầu trục khuỷu cực nặng mà không dùng được lại trên bất cứ động cơ nào khác (như xe 8 xi lanh dùng được trục khuỷu xe 4 xi lanh) và do đó rất đắt đỏ để phát triển cũng như sản xuất.

Thêm vào đó, kết cấu trên cũng không mang lại được cho xe 7 xi lanh độ mượt mà như động cơ 6 hay 8 xi lanh. Tất cả những yếu tố này khiến không hãng xe nào mặn mà chế tạo động cơ trên.

Mazda2 sắp trở lại với động cơ bất ngờMazda2 sắp trở lại với động cơ bất ngờ

Sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng, Mazda2 bất chợt trở thành mẫu xe nóng lên trong tháng 9-2023 này với nhiều thông tin xuất hiện từ Nhật.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên