05/04/2017 18:33 GMT+7

​Tại sao người Nhật không thích lập gia đình?

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Thống kê cho thấy ở Nhật, cứ 4 người đàn ông thì có 1 người không lập gia đình cho đến độ tuổi 50. Tại sao vậy?

Người cao tuổi ngồi nghỉ ngơi trong một ngôi đền tại Nhật Bản - ảnh: AFP
Người cao tuổi ngồi nghỉ ngơi trong một ngôi đền tại Nhật Bản - Ảnh: AFP

Xu hướng không lập gia đình ngày càng tăng trong xã hội là một nội dung trong báo cáo sắp công bố của Chính phủ Nhật, theo báo Japan Times. Bên cạnh đàn ông, tỉ lệ phụ nữ Nhật ở vậy một mình đến tuổi 50 là 1/7 người.

Dữ liệu này được Chính phủ Nhật công bố 5 năm một lần và không tính đến những người đã ly hôn hoặc có hôn phu/hôn thê qua đời trước tuổi 50. So với hồi thập niên 1970, chỉ có 1,7% đàn ông và 3,33% phụ nữ Nhật chưa từng kết hôn đến tuổi 50.

Các chuyên gia đánh giá xu hướng độc thân đi lên là do áp lực đối với chuyện cưới xin trong xã hội Nhật ngày càng giảm, cùng với nó là nỗi lo tài chính trong nhóm những người không có nghề nghiệp ổn định.

Phát hiện này cũng đồng nghĩa tỉ lệ sinh ở Nhật khó lòng sớm hồi phục, trong khi sẽ có thêm nhiều người cao tuổi độc thân chọn viện dưỡng lão để sống những năm tháng cuối đời.

“Sống độc thân cả đời không còn là một lựa chọn hiếm. Áp lực từ xã hội đã giảm so với trước đây, và ngày càng nhiều người chọn sống một mình theo ý muốn của họ” - bà Akiko Kitamura, nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Viện Nghiên cứu đời sống Dai-ichi, đánh giá.

“Song song đó, nhiều người trẻ không thể lập gia đình dù họ muốn vì họ không thể hình dung ra chuyện này, đặc biệt là có con. Nguyên nhân là do thiếu cơ hội gặp gỡ đối tác tiềm năng hoặc thiếu khả năng tài chính” - bà Kitamura cho biết.

Một khảo sát công bố năm ngoái của Nhật cho thấy hầu hết những người chưa lập gia đình muốn kết hôn nhưng không thể do điều kiện tài chính. 86% nam giới và 89% phụ nữ trong độ tuổi 18-34 cho biết họ hi vọng một lúc nào đó sẽ kết hôn, hơn 40% nói tiền là rào cản cần phải vượt qua.

Ngày nay, khoảng 40% lực lượng lao động của Nhật là lao động tạm thời, điều này khiến các điều kiện làm việc thêm mất ổn định so với vài thập niên trước. Bà Kitamura cho rằng Nhật cần áp dụng các chính sách ổn định việc tuyển dụng và tạo ra môi trường trong đó các bậc phụ huynh có thể vừa làm việc vừa chăm con.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên