14/02/2017 18:33 GMT+7

Valentine cảm động với các cụ bà độc thân

HÀ THANH - KIỀU THU
HÀ THANH - KIỀU THU

TTO - Ngày 14-2, ngôi nhà của bà Mai Thị Thìn (75 tuổi, nữ cựu thanh niên xung phong (TNXP) tại Hà Nội) rộn ràng tiếng chuyện trò, cười đùa. Nhiều bạn trẻ tình nguyện đến sẻ chia, quây quần bên mâm cơm đầm ấm cùng các cụ bà.

Hoa hậu biển Phạm Thùy Trang cùng các bạn tình nguyện viên CLB Liên kết trẻ cùng đến sẻ chia Bữa cơm yêu thương tại nhà cựu TNXP Mai Thị Thìn - Ảnh: HÀ THANH
Hoa hậu biển Phạm Thùy Trang cùng các bạn tình nguyện viên CLB Liên kết trẻ đến sẻ chia Bữa cơm yêu thương tại nhà cựu TNXP Mai Thị Thìn - Ảnh: HÀ THANH

Tình yêu là sự sẻ chia

Các bạn í ới gọi nhau đi chợ. Những bạn còn lại ở nhà dọn dẹp, sửa sang lại nhà cửa cho cụ bà Thìn. Bà cứ rưng rưng mỗi khi có bạn tình nguyện viên đến cầm tay chuyện trò.

Năm 1965, bà Thìn đang là cô gái tuổi đôi mươi xung phong đi đầu trong việc phá bom nổ chậm. Bà đi đằng đẵng bốn năm trời từ mảnh đất Hà Giang địa đầu Tổ quốc đến Tuyên Quang, Thái Nguyên, Nghệ An…

“Hồi đó không được yêu, mà có yêu cũng không dám nói. Ngày bà về Hà Nội cũng nhiều người tìm đến, nhưng bà nói khác”, bà Thìn kể. Từ đó đến nay đã 50 năm trôi qua, bà Thìn vẫn sống một mình trong căn nhà nhỏ. Có lẽ niềm hạnh phúc nhất với bà là được vuốt ve, ôm ấp những chú mèo một tay bà nuôi.

18 tuổi hăng hái tham gia TNXP, ngày trở về cựu TNXP

Bà Nguyễn Thị Liên (P.Phương Mai, Q.Đống Đa) đi TNXP từ năm 18 tuổi, sau khi trở về bà chọn lựa sống một mình. Nay ngoài 70 tuổi, mắt kém dần, bà Liên sống dựa vào người thân.

Bà Liên kể ngày trước bà cũng từng thương một chàng trai, gần như là yêu rồi, nhưng đi tham gia chiến trường các anh hi sinh hết. Ngày về mắt kém nên bà quyết định không yêu thương ai nữa. Cũng có những lúc cảm thấy cô đơn nhưng đã quyết định rồi nên bà chấp nhận.

Bà Liên mắt nhòe lệ khi thấy rất đông các bạn trẻ tình nguyện đến từ sáng sớm, tất bật sửa soạn nấu bữa cơm trưa ấm cúng.

“Ngày xưa không có Lễ tình nhân đâu, nay các con đến bác xúc động lắm, chưa bao giờ nhà đông vui như thế này. Đáng lẽ đây là ngày dành riêng cho các con, mà các con lại đến với những người cô đơn như bác”, bà Liên xúc động.

Các bạn trẻ được lắng nghe những câu chuyện về tình yêu, cuộc sống thường ngày của các nữ TNXP
Các bạn trẻ lắng nghe những câu chuyện về tình yêu, cuộc sống của các cựu TNXP - Ảnh: HÀ THANH

Bữa cơm yêu thương

Trong bữa cơm trưa đầm ấm, ngôi nhà rộn rã tiếng cười hạnh phúc. Các bạn trẻ được lắng nghe những câu chuyện tình yêu đôi lứa thuở đôi mươi của các nữ TNXP thời chiến tranh.

“Năm nay ngoài thời gian bên cạnh người yêu, em đến trò chuyện, ăn cơm cùng với các bác cựu TNXP nên thấy vui lắm. Trong câu chuyện kể của bà Thìn có nhắc đến chị Nhung là một tình nguyện viên ngày trước nhận làm con gái bác, nay chị đi du học nên nếu có cơ hội em muốn thay chị quan tâm, giúp đỡ bác” - Phạm Trung Hiếu, chủ tịch CLB Kỹ năng sống Trường ĐH Ngoại thương, cho biết.

Cách đây một tuần, các bạn trẻ tình nguyện đã cùng nhau lên kế hoạch để tạo sự bất ngờ cho 20 nữ cựu TNXP neo đơn đang sinh sống tại Hà Nội trong ngày Lễ tình nhân.

“Mấy năm trước ngày lễ Valentine với em là những ngày tụ tập bạn bè, còn sau hôm nay sẽ là ngày để yêu thương, không chỉ đơn thuần là tình cảm yêu thương nam nữ mà là tình yêu thương của tất cả mọi người dành cho nhau” - tình nguyện viên Phạm Thị Quỳnh Trang tâm sự.

Anh Nguyễn Phúc Đại, chủ nhiệm CLB Liên kết trẻ, cho biết trong ngày Lễ tình nhân các bạn đoàn viên, thanh niên lần đầu tiên cùng tham gia một hoạt cộng đồng hướng tới các nữ TNXP đơn thân là một trải nghiệm thú vị để cùng nhau trao nhận yêu thương và cảm nhận sâu sắc hơn nữa về giá trị của tình yêu thương.

Chương trình do Trung tâm tình nguyện quốc gia, Câu lạc bộ Liên kết trẻ Trung ương Đoàn phối hợp với Công ty Sun Travel, Hội cựu TNXP TP Hà Nội tổ chức chương trình sẻ chia yêu thương nhân ngày Lễ tình nhân tới nữ TNXP.

HÀ THANH - KIỀU THU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên