18/01/2016 14:39 GMT+7

Tài sản 1% người giàu nhất thế giới bằng của 50% dân nghèo

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tổ chức Oxfarm vừa công bố báo cáo cho biết tài sản của 62 người giàu nhất thế giới  (chiếm 1%) bằng tổng tài sản của 50% dân số nghèo nhất hành tinh gộp lại.

Những chiếc du thuyền sang trọng của giới nhà giàu phương Tây - Ảnh:AFP
Những chiếc du thuyền sang trọng của giới nhà giàu phương Tây - Ảnh:AFP

Sử dụng dữ liệu từ tập đoàn dịch vụ tài chính của Thụy Sĩ Credit Suisse để đưa ra con số trên, theo Oxfarm, số tài sản của 50% người nghèo nhất thế giới đã giảm đến 41% trong khoảng thời gian giữa năm 2010 - 2015, dù dân số thế giới đã tăng lên 400 triệu người.

Trong cùng thời kỳ, tài sản của 62 người giàu nhất lại tăng 500 tỉ USD, nâng tổng số tài sản của những người này lên 1.760 tỉ USD.

Tổ chức từ thiện này nhấn mạnh chỉ có cách trừng phạt nạn trốn thuế, đầu tư mạnh hơn vào các dịch vụ công mới có thể ngăn chặn khoảng cách giàu nghèo đang ngày một diễn ra nhanh và rộng hơn trên thế giới.

“Thay vì một nền kinh tế hoạt động vì sự thịnh vượng chung cho tất cả, cho thế hệ tương lai và cho hành tinh này, chúng ta lại tạo ra một nền kinh tế cho 1% người giàu nhất”- báo cáo của Oxfarm cho biết.

Oxfarm kêu gọi các chính phủ hành động để người lao động được trả lương cao hơn, trang trải được chi phí cuộc sống và thu ngắn khoảng cách giữa giàu nghèo,

Tổ chức này cũng kêu gọi chấm dứt khoảng cách trả lương theo giới tính, đảm bảo sự bình đẳng cho phụ nữ trong quyền thừa kế đất đai cũng như tài sản.

Báo cáo cho rằng chính phủ các nước trên thế giới nên hành động để giảm giá thuốc, đánh thuế người giàu hơn là tiêu dùng và tiến đến chi tiêu công để giải quyết tình trạng "bất bình đẳng" giàu nghèo.

Tổng giám đốc điều hành của Oxfarm, Mark Goldring cho biết các lãnh đạo từ giáo hoàng Pope Francis  đến tổng giám đốc của Quỹ tiền tệ quốc tế -Christine Lagarde đều kêu gọi hành động để làm thay đổi xu hướng “bất bình đẳng này”.

Song, ông Goldring nhấn mạnh cần biến lời kêu gọi này thành hành động  thiết thực. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên