16/09/2014 07:35 GMT+7

Tai nạn cầu Ghềnh: mâu thuẫn lời khai, tòa không xử được

HÀ MI
HÀ MI

TT - Ngày 15-9, TAND TP Biên Hòa (Đồng Nai) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử tám bị cáo trong vụ tai nạn đường sắt ở cầu Ghềnh, nhưng sau đó quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: H.Mi
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: H.Mi

Theo cáo trạng, tối 6-2-2011 (mồng 4 Tết Tân Mão), Tô Quang Toán - nhân viên thông tin ga Biên Hòa - được giao nhiệm vụ kiểm tra thông tin tín hiệu đường sắt nhưng không biết bóng đèn tín hiệu ở phía nam cầu Ghềnh hư.

Trần Văn Thời, Bùi Văn Thuấn, Trần Viết Hải, Nguyễn Văn Lương - nhân viên đội quản lý đường sắt Biên Hòa, thuộc Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Sài Gòn - có nhiệm vụ gác tại chắn số 3, số 4 cầu Ghềnh nhưng Thời tự ý bỏ gác, bỏ mặc cho các phương tiện vào lòng cầu Ghềnh.

Đến 19g26, ôtô vào cầu bị đối đầu thì các bị cáo trên mới phát hiện nên ra tín hiệu cho xe lùi lại nhưng ôtô của Trần Minh Châu vào trong cùng chưa chịu lùi. Lúc này tàu SE2 do lái tàu Nguyễn Văn Túy và phụ lái là Nguyễn Xuân Phú điều khiển chạy đến đụng các ôtô gây ra tai nạn giao thông.

Hậu quả làm hai cha con ông Trần Ngọc Khải, Trần Thanh Tuấn chết tại chỗ và 22 người bị thương. 

Nhân viên gác chắn bỏ vị trí

Khi nghe đề nghị hoãn phiên tòa, luật sư Lê Minh Chiêu (Đoàn luật sư TP.HCM) bào chữa cho phía bị hại nói với hội đồng xét xử: “Vụ án này kéo dài hơn ba năm, tôi đã từng đề nghị phải cấp dưỡng trước cho con của nạn nhân nhưng việc thực hiện không đến nơi đến chốn đã khiến con của nạn nhân không có tiền phải bỏ học giữa chừng...”. 

Các bị cáo Toán, Thời, Thuấn, Hải, Lương bị truy tố tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Lái tàu Nguyễn Văn Túy, Nguyễn Xuân Phú bị truy tố tội “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt”. Riêng Trần Minh Châu bị truy tố tội “cản trở giao thông đường sắt”.

Tại phiên tòa, bị cáo Bùi Văn Thuấn khai trước khi xảy ra tai nạn, màn hình điều khiển hiển thị đèn tín hiệu (gồm đèn báo trước, đèn phòng vệ - hai đèn này được đặt cách nhau 800m) vẫn hoạt động bình thường. Bị cáo cho rằng mình chưa bấm nút đèn tín hiệu cho phép nhưng tàu SE2 vẫn chạy vào.

Trong quá trình xét hỏi, các bị cáo là nhân viên gác chắn thừa nhận bỏ vị trí gác, không làm hết nhiệm vụ được giao. Vị đại diện Viện KSND đã công bố sổ trực thể hiện từ ngày 4 đến tối 6-2-2011 bị cáo Toán không đi kiểm tra đèn tín hiệu.

“Đèn tín hiệu sáng hay không sáng?” là câu hỏi được hội đồng xét xử tập trung xét hỏi trong nhiều giờ nhưng chỉ nhận được các lời khai mâu thuẫn. Lái tàu Nguyễn Văn Túy nói: “Nhân viên gác chắn nói chưa ấn nút cho tàu vào, tôi không biết, chỉ thấy tín hiệu đèn màu xanh lục cho vào thì tôi tiếp tục điều khiển tàu chạy”, ông Túy gay gắt khiến chủ tọa phải nhắc nhở.

Tương tự, lái phụ Nguyễn Xuân Phú cũng khai trước khi xảy ra tai nạn, đèn tín hiệu báo màu lục nên tàu chạy tiếp là đúng quy trình.

Những lời khai mâu thuẫn

Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Sài Gòn khẳng định sau tai nạn, nhân viên công ty có mặt đi kiểm tra ở hiện trường phát hiện đèn báo trước không hoạt động, đèn tín hiệu phòng vệ để tàu nhận biết khi vào cầu cũng tối thui.

Viện KSND công bố các lời khai của nhân chứng xác nhận cột đèn tín hiệu phòng vệ khi đó tối thui và hỏi bị cáo Túy: “Bị cáo nói có đèn tín hiệu cho vào, có cái gì để chứng minh không?”. Túy chỉ tay xuống hội trường: “Bằng chứng là nhiều nhân viên trên tàu nhìn thấy chuyện đó”.

Ông Đinh Ngọc Sơn (trưởng tàu SE2, có mặt trên tàu hôm xảy ra tai nạn) khai chính ông thấy đèn tín hiệu có màu lục cho phép tàu chạy qua chốt ở cầu Ghềnh. Sau tai nạn, ông đã cử nhân viên ở tổ an toàn lấy ý kiến nhân chứng.

Đại diện Viện KSND hỏi: “Ông cho nhân viên soạn sẵn mẫu rồi yêu cầu nhân chứng ký vào. Sau này khi cơ quan điều tra làm việc các nhân chứng nói đâu biết đèn tín hiệu là đèn gì, kêu ký thì ký. Cái này ông nghĩ sao?”.

Ông Sơn nói: “Nhiều người ngại nên tôi có yêu cầu nhân viên soạn sẵn đọc rồi nhân chứng ký vào. Còn bây giờ người ta ngại làm sao tôi biết được”.

Do sau nhiều giờ thẩm vấn để làm rõ đèn tín hiệu có bị hư hỏng không nhưng các lời khai vẫn mâu thuẫn, một số nhân chứng chưa được cơ quan điều tra làm việc nên đại diện Viện KSND TP Biên Hòa đã đề nghị hoãn phiên tòa.

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên