09/06/2016 21:14 GMT+7

Tái định cư 3 năm, chưa giao đất sản xuất

V.HÙNG - T.VŨ
V.HÙNG - T.VŨ

TTO - Để thi công tuyến lòng hồ công trình thủy điện Thượng Kon Tum, H.Kon Plong (tỉnh Kon Tum), hơn 45 hộ dân với hơn 180 nhân khẩu người Xê Đăng ở thôn Vi Rin, xã Đắk Tăng phải nhường nhà cửa, đất đai.

Thế nhưng ba năm nay, kể từ khi vào ở khu tái định cư Vi Rin (xã Đắk Tăng), bà con ở đây chưa được cấp đất sản xuất khiến cuộc sống vô cùng khó khăn.

Ông A Chương, một người dân ở khu tái định cư, kể nhà ông có 2 sào ruộng ở nơi cũ bị thu hồi làm lòng hồ thủy điện.

Chưa được cấp đất, ông phải quay về nơi cũ làm ruộng khá xa và ruộng bị đất đá đổ xuống nên năng suất lúa giảm, chỉ đủ cho 6 người trong gia đình ăn vài tháng. Ông Chương phải đi làm thuê nhưng thu nhập rất bấp bênh, không đủ sống.

Ngày 7-6, trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Xuân Trọng, chủ tịch UBND xã Đắk Tăng, xác nhận người dân ở khu tái định cư Vi Rin ba năm nay rồi nhưng chưa được bố trí đất để sản xuất.

Ông Trọng cho hay hiện giờ thủy điện chưa tích nước trong lòng hồ nên các hộ dân có thể về nơi ở cũ để làm ruộng, nhưng việc trồng lúa ở đây gặp nhiều khó khăn.

Khi giải tỏa nhà, đất của người dân, dự kiến một hộ dân được 2 sào đất ruộng lúa nước do chủ đầu tư thủy điện cấp, 2 sào đất ruộng do người dân tự khai hoang, chủ đầu tư thủy điện sẽ thanh toán lại chi phí khai hoang và 1ha đất nương rẫy để trồng cây lâu năm do ban quản lý dự án thủy điện khai hoang giao cho dân.

Theo ông Trọng, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, rồi khai hoang để giao đất cho bà con còn chậm nên các công việc hiện đang được đẩy nhanh để cuối năm nay giao tất cả các loại đất cho người dân.

V.HÙNG - T.VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên