20/11/2014 08:47 GMT+7

​Tái diễn bạo lực ở Hong Kong

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Trái với dự đoán, căng thẳng ở Hong Kong đang gia tăng trở lại với việc người biểu tình xông vào cơ quan lập pháp để phản đối giải tán khu vực biểu tình.

Người biểu tình phá cửa Hội đồng Lập pháp đặc khu sáng sớm 19-11 - Ảnh: Reuters

Khoảng 100 cảnh sát chống bạo động đội mũ bảo hiểm, cầm dùi cui và khiên đứng canh gác bên ngoài Hội đồng Lập pháp đặc khu sáng sớm qua khi tòa nhà bị những người đòi hỏi bầu cử tự do vào năm 2017 bao vây, sáng 19-11 theo Reuters.

“Cảnh sát hãy rút đi!” - những người biểu tình hô vang. Một nhóm người sau đó xông được vào tòa nhà, dùng các rào chắn kim loại và gạch bêtông phá cửa kính bên hông. Các nhân chứng cho biết một số người đã lọt được vào tòa nhà.

Cảnh sát ngay lập tức xịt hơi cay và dùng dùi cui để ngăn những người khác tràn vào. Đám đông đã bung dù tạo thành một bức tường chắn hơi cay của cảnh sát.

Thông báo của chính quyền cho biết sáu người bị bắt giữ và ba cảnh sát bị thương. “Bất cứ hành động nào gây nguy hại đến an ninh và trật tự sẽ không được dung thứ” - cảnh sát cảnh báo.

Đây là lần đầu tiên người biểu tình đột nhập một tòa nhà công quyền quan trọng. Nhưng ông Fernando Cheung, một người biểu tình, cho biết vụ việc chỉ là một sự cố.

“Đây là điều chúng tôi không muốn xảy ra bởi đến nay phong trào diễn ra rất hòa bình” - ông Cheung nói. Lãnh đạo biểu tình Alex Chow đổ lỗi cho chính quyền đã ép người dân hành động như thể họ không còn lựa chọn nào khác.

Vụ lộn xộn xảy ra chỉ vài giờ sau khi chấp hành viên tòa án Hong Kong bắt đầu dọn dẹp các khu vực biểu tình ở trung tâm của thành phố bị chiếm đóng gần hai tháng qua.

Tuy nhiên, cảnh sát vẫn sẽ bắt đầu dọn dẹp khu vực biểu tình ở Mong Kok có thể trong hôm nay 20-11, South China Morning Post dẫn lời một quan chức Hong Kong. Khoảng 3.000 cảnh sát, tương đương 1/10 lực lượng toàn đặc khu, sẽ được huy động đến các khu vực đông dân, mua sắm và giải trí.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên