20/07/2012 19:09 GMT+7

Tách thửa đất mua giấy tay khi đất bị "đổi" chủ

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)
Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)

TTO - * Năm 2011 tôi có mua một căn nhà diện tích 64m2 tại Cần Thơ của bà A. Trên sổ đỏ ghi đất trồng cây lâu năm, trong hợp đồng ghi rõ người bán sẽ làm thủ tục lên thổ cư và tách phần đất - nhà ra khỏi phần đất gần 200m2 của bà trong 3 tháng.

Tuy nhiên, sau đó bà A chuyển toàn bộ quyền sử dụng đất cho ông B rồi dời nhà đi. Nay tôi muốn tách phần đất 64m2 của mình ra khỏi phần đất của ông B thì có được không? Tôi phải làm những giấy tờ gì và lệ phí là bao nhiêu?

Xin cảm ơn.

La La (lala7291@...)

- Trả lời:

Nếu ông B đã nhận chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất 200m2 của bà A, đồng thời đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với thửa đất này thì việc tách thửa phần đất và nhà có diện tích 64m2 ra khỏi phần diện tích đất 200m2 nêu trên trước tiên bắt buộc phải được sự đồng ý, chấp thuận của ông B.

Việc chấp thuận này phải được thực hiện trên cơ sở hai bên xác lập hợp đồng mua bán hoặc tặng cho phần nhà và đất có diện tích 64m2 mà bạn đã mua của bà A (bằng giấy tay). Hợp đồng mua bán hoặc tặng cho này phải được công chứng hoặc chứng thực theo đúng quy định của pháp luật.

Về phí công chứng hợp đồng và lệ phí tách thửa, bạn có thể liên hệ phòng công chứng bất kỳ trên địa bàn TP Cần Thơ và UBND cấp huyện nơi có đất để được giải đáp cụ thể.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

1. Trường hợp được ông B đồng ý cho bạn tách thửa thì với diện tích của toàn bộ thửa đất là 200m2, mục đích sử dụng đất là đất trồng cây lâu năm thì bạn sẽ không thể tiến hành thủ tục tách thửa đất thành hai thửa đất như trên do không đủ điều kiện về diện tích tối thiểu khi tách thửa theo quyết định 49/2009/QĐ-UBND ngày 7-9-2009 của UBND TP Cần Thơ về việc quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất.

2. Do giao dịch mua bán của bạn với bà A được xác lập bằng giấy tay, không tuân thủ về mặt hình thức nên không được pháp luật thừa nhận và sẽ bị vô hiệu theo quy định của pháp luật dân sự. Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm xác lập.

Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải hoàn trả bằng tiền, trừ trường hợp tài sản giao dịch, hoa lợi, lợi tức thu được bị tịch thu theo quy định của pháp luật. Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên