29/12/2011 16:26 GMT+7

Tách sổ đỏ đất trồng cây lâu năm

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Quốc An)
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Quốc An)

TTO - * Tôi dự định mua một thửa đất ngang 4m, dài 35m (thuộc đất trồng cây lâu năm) ở Thống Nhất, Đồng Nai. Với diện tích như vậy có tách sổ đỏ được không? Nếu không tách được số đỏ thì tôi cần phải nắm những giấy tờ gì? Thủ tục ra sao để tôi sử dụng lô đất hợp pháp và có giá trị tương đương như sổ đỏ?

(nguyenducsam123@...)

- Trả lời:

Về điều kiện tách thửa đất nông nghiệp và thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất

1. Về điều kiện tách thửa đất nông nghiệp

Căn cứ điểm b, khoản 1, điều 4 quyết định 68/2009/QĐ-UBND ngày 28-9-2009 của UBND tỉnh Đồng Nai, đối với loại đất trồng cây lâu năm tại các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện, thành phố Biên Hòa, thị xã Long Khánh thì diện tích tối thiểu được phép tách thửa bằng hoặc lớn hơn 500m2.

Theo thư trình bày, diện tích đất nông nghiệp ông/bà dự kiến tách thửa là 140m2. Do đó trường hợp của ông/bà không đủ điều kiện về diện tích tối thiểu được phép tách thửa.

2. Về thủ tục sang nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp

Căn cứ điểm b, khoản 1 điều 127 Luật đất đai, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của UBND cấp xã. Ngoài hình thức hợp đồng nêu trên, Nhà nước không công nhận những hình thức hợp đồng khác.

Đây là cơ sở pháp lý xác lập quyền sử dụng đất hợp pháp của bên chuyển nhượng sau khi hợp đồng chuyển nhượng được chứng nhận, đồng thời bên nhận chuyển nhượng còn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là chứng thư pháp lý để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo vệ quyền sử dụng đất hợp pháp của bên nhận chuyển nhượng khi bị người khác xâm phạm.

Vì vậy, đối với trường hợp của ông/bà, thủ tục chứng nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại cơ quan có thẩm quyền là bắt buộc. Ngoài thủ tục này, hiện nay không có thủ tục nào khác đem lại cho ông/bà tư cách sử dụng đất hợp pháp cũng như không có loại giấy tờ nào được xác lập hiện nay cho trường hợp của ông/bà có giá trị pháp lý như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vì các căn cứ nêu trên, ông/bà không nên tiến hành nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới những hình thức khác không phù hợp với quy định của pháp luật.

Trân trọng,

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Quốc An)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên