LÊ MINH TIẾN

LÊ MINH TIẾN

Bài viết

Video

Tốt nghiệp xuất sắc và khả năng làm việc
Giáo dục

Những năm gần đây, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và giỏi có xu hướng tăng.

Diễn đàn 'Để không còn khổ vì học': Đừng quên tâm sinh lý học sinh
Giáo dục

Có thể nói so với nhiều quốc gia có nền giáo dục tiên tiến, học sinh phổ thông của Việt Nam chúng ta thuộc nhóm phải chịu gánh nặng, áp lực học tập nặng nề nhất.

Chuẩn bị những phương thức sinh kế mới
TTCT - Vấn đề - Sự kiện

TTCT - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu như đã, đang và sẽ diễn ra mà VN là một trong những quốc gia bị tác động nhiều nhất, hiện tượng di dân có lẽ sẽ diễn ra ngày càng gay gắt hơn.

Một cách nhìn khác về giảm nghèo
Tuổi Trẻ Cuối Tuần

TTCT - Theo một báo cáo mới đây của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về tầng lớp trung lưu ở châu Á, sự phát triển nhanh chóng của tầng lớp trung lưu tại châu lục này sẽ thay thế vai trò truyền thống của châu Âu và Mỹ, và họ là những người tiêu dùng chủ yếu của thế giới và giúp tái cân bằng nền kinh tế thế giới.

Tăng học phí, nên từ năm học 2010-2011
Tuổi Trẻ Cuối Tuần

TTCT - Đề án “Đổi mới cơ chế tài chính của giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) giai đoạn 2009-2012” sẽ được bộ GD-ĐT trình xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 dự kiến khai mạc ngày 20-5.

Chất lượng sống của người dân
Tuổi Trẻ Cuối Tuần

TTCT - Vấn đề GDP tăng nhiều hay tăng ít có lẽ không quan trọng bằng việc phải làm sao đảm bảo được chất lượng sống của người dân.

Tin đồn và những bài học
Tuổi Trẻ Cuối Tuần

TTCT - Liên tiếp trong một thời gian ngắn, hai tin đồn liên quan đến lương thực (gạo) và xăng dầu đã tác động rất mạnh vào tâm lý cũng như đời sống thường nhật của đa số người dân. Chúng ta có thể rút ra những bài học gì?

Chất lượng đầu vào không đồng đều
Tuổi Trẻ Cuối Tuần

TTCT - Đến trung tuần tháng 5-2008, các đại học đã tổng hợp xong số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào trường của mình, từ đó công bố tỉ lệ “chọi” chung của trường cũng như của từng ngành. Một câu hỏi đặt ra là tỉ lệ chọi giữa các ngành trong cùng một trường được phân phối như thế nào?

Phân ly không gian đô thị
TTCT - Cuộc sống muôn màu

TTCT - Trong phát triển đô thị, các nhà quản lý luôn phải đối diện với một trong những câu hỏi rất quan trọng: phải tổ chức không gian đô thị như thế nào? Có nên tổ chức không gian đô thị theo các phân khu khác nhau dựa trên các điều kiện kinh tế - xã hội - văn hóa và sắc tộc hay phải tổ chức đô thị một cách hỗn hợp cho mọi thành phần dân cư?

Cảng - thép và sự phát triển bền vững
Tuổi Trẻ Cuối Tuần

TT - Một vấn đề đang gây tranh luận lớn giữa các nhà khoa học và giới chức trách ở Khánh Hòa cũng như trung ương, đó là chủ trương cho xây dựng nhà máy thép tại vịnh Vân Phong song song với việc biến nơi đây thành cảng trung chuyển quốc tế. Câu chuyện tranh cãi này chắc sẽ không kết thúc nếu chúng ta không trả lời câu hỏi then chốt: chúng ta chọn phát triển kinh tế theo kiểu gì?

Pháp cải tổ đại học
Tuổi Trẻ Cuối Tuần

TTCT - Để cải tổ nền giáo dục đại học (GDĐH), Pháp đã đưa ra đạo luật số 2007-1199 liên quan đến các quyền tự do và trách nhiệm của đại học Pháp vào ngày 10-8-2007.

Vì sao học sinh dân tộc thiểu số bỏ học?
Tuổi Trẻ Cuối Tuần

TTCT - Có thể nói rằng một trong những nét ưu việt nhất trong chính sách giáo dục của chúng ta đó là chính sách giáo dục miễn phí cho học sinh thuộc đồng bào dân tộc ít người. Chúng ta hiện đang không thu học phí và cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho nhóm học sinh này.

Hậu quả của việc bỏ quên giáo dục đạo đức cho thanh niên
Tuổi Trẻ Cuối Tuần

TTCT - Đâu là nguyên nhân dẫn đến những hành vi trái với thuần phong mỹ tục nơi hai “nạn nhân” (quay cảnh “phòng the”), và hành vi phạm pháp nơi các “thủ phạm phát tán” trong khi họ đều học giỏi và học cao?

Giáo dục và nghiên cứu: tốt không cần phải đắt
TTCT - Vấn đề - Sự kiện

TTCT - Vào tháng chín vừa qua, giáo sư Jacques Bichot thuộc Đại học Lyon III (Pháp), thành viên danh dự Hội đồng tư vấn kinh tế và xã hội của Chính phủ Pháp, đã trình bày một chuyên khảo(*) về vấn đề tài chính cho nghiên cứu và giáo dục tại Pháp. Chúng tôi xin trích lược một số nội dung.

Giáo dục không chỉ là dạy nghề
Tuổi Trẻ Cuối Tuần

TTCT - Câu hỏi then chốt mà Tổng thống Pháp Sarkozy đặt ra cho giáo viên cũng như cho mọi người là: Chúng ta muốn con em mình trở thành người như thế nào? Và ông cũng tự trả lời rằng giáo dục phải giúp học sinh trở thành một con người tự chủ, vì chỉ khi từng là thành viên của một quốc gia có tự chủ thì quốc gia ấy mới là một quốc gia tự chủ thật sự. Đây là điều mà hình như nền giáo dục của chúng ta đang quên lãng.