DANH ĐỨC

DANH ĐỨC

Thông tin chung

Nhà báo, nhà bình luận các vấn đề quốc tế. Hiện sống tại Sài Gòn.

Bài viết

Video

Giữ lại đồi Cù cho Đà Lạt
Văn hóa

Khó có thể ngờ được rằng nhà đầu tư có thể 'bỏ túi' đồi Cù diện tích tới 71,5ha ngay trong Đà Lạt, khoảng hơn 1km đường xe hơi từ khu Hòa Bình.

Thần Tài thời nay
Tuổi Trẻ Cuối Tuần

TTCT - Đời sống phong lưu hơn, cuộc giành giật mưu sinh cũng khốc liệt hơn, đâm sinh ra nhiều tập tục mới mẻ mà chuyện ông thần Tài ăn cá lóc nướng chỉ là một ví dụ.

NATO tìm cách liên minh với Hàn Quốc, Nhật Bản
Thế giới

Tổng thư ký NATO thăm Đông Á là diễn biến mới tiếp nối những gì mà NATO, Hàn Quốc và Nhật Bản cùng Mỹ đã "tâm sự với nhau" tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid hồi cuối tháng 6 năm ngoái.

Những ngày đầu năm lộn xộn
TTCT - Vấn đề - Sự kiện

TTCT - Có vẻ như thời sự quốc tế năm 2023 nấn ná "đợi" lịch Chính thống giáo hết năm 2022 để bắt đầu với những cuộc biểu tình nổ ra lại ở Brazil, Pháp, những cảnh báo phòng dịch ở Thái Lan và châu Âu...

Những đối tác an ninh mới của Nhật Bản
Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, trong vai trò chủ tịch G7 năm nay, đã bay đi gặp lãnh đạo các nước G7 ngay tuần lễ thứ nhì của năm 2023. Ưu tiên của ông là gì và ông đã thu hoạch được gì?

Nước Mỹ có trở lại bình thường cũ?
TTCT - Vấn đề - Sự kiện

TTCT - Sau những năm tháng hỗn loạn và chia rẽ thời tổng thống Donald Trump, nước Mỹ đang dần ổn định lại dưới thời Joe Biden, nhưng tình đoàn kết lưỡng đảng thì vẫn là điều hết sức xa vời.

Thế giới 2023:  Một năm nhiều lo lắng
TTCT - Vấn đề - Sự kiện

TTCT - Ở châu Âu, chiến sự vẫn tiếp tục. Ở châu Á, vài nước vẫn cứ đang hầm hè chiến tranh. Ở nhiều nơi, không ít người rơi vào tình trạng túng quẫn. Ở Trung Quốc, đại dịch Covid-19 chưa bớt. Thế giới vẫn sẽ còn nhiều nỗi lo.

Một năm lật nhào
TTCT - Vấn đề - Sự kiện

TTCT - Tối 18-12, đội tuyển Pháp trở thành cựu vương, tuyển Argentina lên ngôi sau một trận quyết chiến tới kỳ cùng. Trên trường quốc tế, cũng có thể nhìn thấy một sự đổi ngôi tương tự, tất nhiên không trong khuôn khổ luật lệ như của bóng đá và FIFA!

Hướng tới một nền quốc phòng chủ động, tự lực
TTCT - Vấn đề - Sự kiện

TTCT - Lần đầu tiên người dân Việt Nam được chứng kiến tận mắt nhiều vũ khí hiện đại, biết và hiểu phần nào các quân đội hoạt động ra sao. Đồng thời, Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 vừa diễn ra tại Hà Nội cũng là dịp để các nước quan chiêm và bày tỏ thái độ.

Có mấy thứ "văn hóa"?
TTCT - Cuộc sống muôn màu

TTCT - Cứ mỗi khi trong cuộc sống nảy sinh một sự cố gì thì lại thấy có người đặt ra câu hỏi và lên bài giáo huấn mang tên "văn hóa x, y".

Chi tiêu quốc phòng: Một cuộc chạy đua mới?
TTCT - Vấn đề - Sự kiện

TTCT - Nổi bật nhất là Nhật Bản, nhưng hàng loạt nước khác nữa, bao gồm Đức, Hy Lạp, Lithuania, Latvia, Slovakia... đều thông báo sẽ tăng ngân sách quốc phòng trong những năm tới. Hiện tượng này cần được nhìn nhận dưới nhiều góc độ: Để làm gì? Bao nhiêu? Cho việc gì?.

Chống tham nhũng ở Việt Nam: Hành trình còn dài
TTCT - Vấn đề - Sự kiện

TTCT - Việt Nam đã có những tiến bộ nhất định trong cuộc chiến chống tham nhũng sẽ định đoạt vận mệnh quốc gia, nhưng đó vẫn là một hành trình còn dài.

Chiến tranh Ukraine: Khi mùa đông tới
TTCT - Vấn đề - Sự kiện

TTCT - Cuộc chiến của ông Putin nay đã kéo dài 9 tháng, 9 ngày. Tổn thất hai bên cũng bộn, sức cùng lực kiệt, mà mùa đông lại đang đến gần.

Hoạt động đối ngoại của Việt Nam: Khởi động lại trong thời khủng hoảng
TTCT - Vấn đề - Sự kiện

TTCT - Đông Nam Á "mở cửa lại" về mặt ngoại giao sớm hơn các khu vực khác với các hội nghị thượng đỉnh dồn dập. Bên lề các tụ hội cấp cao, các nước cũng có những hoạt động ngoại giao riêng, mà Việt Nam nổi lên như một ví dụ điển hình.

G20: Đằm thắm không ngờ
TTCT - Vấn đề - Sự kiện

TTCT - Những tưởng G20 sẽ nóng bỏng giữa các "ông lớn", ít nhất cũng trên cái chân đế "tam quốc" tân thời Mỹ - Trung - Nga. Song, sự vắng mặt của ông chủ Điện Kremlin đã tránh cho thiên hạ một trận chiến giành công luận.