28/04/2015 11:05 GMT+7

Mở rộng quốc lộ 1, “tắc đường” ở một xã

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TT - Trên toàn tuyến quốc lộ 1 chỉ còn “sót lại” xã Bình Nguyên (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) là chưa giải tỏa được mặt bằng.

Chính quyền huyện Thăng Bình (Quảng Nam) dựng bảng giải thích Luật đất đai với người dân - Ảnh: Trường Trung

Dự án nâng cấp quốc lộ 1, đoạn đi qua tỉnh Quảng Nam được các đơn vị thi công cam kết với Bộ Giao thông vận tải sẽ hoàn thành toàn tuyến vào dịp 30-4, nhưng đến nay địa phương vẫn chưa làm xong công tác giải phóng mặt bằng.

Điều đáng nói là trên toàn tuyến chỉ còn “sót lại” xã Bình Nguyên (huyện Thăng Bình).

Dân tiếp tục khiếu nại

Để phục vụ dự án nói trên, gia đình ông Nguyễn Văn Cả (thôn Thanh Ly 1, xã Bình Nguyên) bị thu hồi 25,7m2 đất và được đền bù theo giá đất trồng cây lâu năm với số tiền gần 22 triệu đồng.

Dù được kêu gọi đi nhận tiền đền bù nhiều lần nhưng ông Cả vẫn kiên quyết từ chối và không giao đất.

Có mặt bằng làm 15 ngày là xong

Sáng 26-4, trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình cho biết dù đã ra quyết định cưỡng chế thi công với các trường hợp cố tình không nhận tiền đền bù, không giao mặt bằng và bảo vệ thi công đối với các trường hợp đất nhà nước do người dân chiếm giữ từ ngày 21-4, nhưng vẫn còn 45 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Ông Hồ Anh Sơn, giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng công trình 545 BOT, cho biết nếu có mặt bằng “sạch”, công ty làm trong vòng 15 ngày là xong.

Trong đơn khiếu nại, ông Cả không thống nhất vì cho rằng trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn nhiều nội dung chưa đúng, cần đo đạc lại.

“Trong 27m2 hành lang được ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tôi thì có 15,2m2 chưa được đền bù, chưa ra quyết định đã thu hồi. Điều vô lý là tôi với em tôi mua chung một thửa đất của một chủ, hai anh em ở sát nhau nhưng em tôi được đền bù còn tôi chỉ được hỗ trợ”- ông Cả nói.

Một số trường hợp khác sau khi nhận tiền đền bù vẫn tiếp tục khiếu nại.

Tháng 5-2014, hộ ông Võ Văn Sử (thôn Thanh Ly 1, xã Bình Nguyên) bị thu hồi 156,3m2 trong tổng số diện tích 1.282m2. Diện tích này được đền bù theo giá đất trồng cây lâu năm với số tiền hơn 173 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền đền bù, ông Sử vẫn tiếp tục đi khiếu nại.

“Trong sổ đỏ của tôi chỉ ghi diện tích 1.282m2 là đất ở và nhà chứ không có bản đồ cụ thể. Vậy tại sao lại chọn khung giá đền bù theo giá đất trồng cây lâu năm để áp cho phần trước nhà tôi?” - ông Sử nói về lý do ông liên tục khiếu nại.

“Hiện trạng quản lý sử dụng đất rất phức tạp”

Ông Võ Anh Trung, giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình, cho rằng việc địa phương chậm trễ trong bàn giao mặt bằng để thi công quốc lộ 1 là do nhiều yếu tố khách quan. Theo ông Trung, dự án này ảnh hưởng đến gần 1.200 hộ dân.

Trước đây, công tác bồi thường được giao cho Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển Kỳ Hà - Chu Lai. Sau đó, để đẩy nhanh tiến độ, tháng 4-2014 huyện giao cho trung tâm phụ trách công tác giải tỏa đền bù tại thị trấn Hà Lam và xã Bình Nguyên.

“Chúng tôi tiếp nhận hồ sơ trễ. Hiện trạng quản lý sử dụng đất và kê khai phần diện tích tiếp giáp với quốc lộ rất phức tạp, có biến động lớn.

Địa bàn này liên tục tách thửa nên mới có chuyện mua cùng thửa đất nhưng có người được đền bù có người không. Ngoài ra phía đơn vị tư vấn, đo đạc hồ sơ giải thửa có nhiều sai sót khiến người dân bức xúc, khiếu kiện kéo dài nên phải thực hiện đo đạc lại” - ông Trung nói.

Theo ông Trung, hiện nay vướng mắc lớn nhất khiến việc giải tỏa gặp khó khăn liên quan đến dự án đại tu các đoạn không ngập lụt Đông Hà - Quảng Ngãi (dự án WB2) giai đoạn năm 1982-1983.

Cụ thể, khi đưa vào nghiệm thu trước đây, từ tim quốc lộ kéo dài ra hai phía mỗi bên là 7,2m do Nhà nước quản lý.

Tuy nhiên, một số đoạn hành lang lề đường 2m bị người dân lấn chiếm và sử dụng từ trước đến nay vẫn chưa xác định được cụ thể phần diện tích vi phạm mặt cắt (có trường hợp được cấp sổ đỏ ghi nội dung đất trồng cây lâu năm).

Tại cuộc họp mới đây, ông Đinh Văn Thu - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - đã đồng ý cho huyện Thăng Bình thực hiện việc bồi thường theo quy định đối với các trường hợp giấy chứng nhận có phần diện tích đất trong phạm vi 2m lề đường.

Đối với đất ao cá sẽ được hỗ trợ thêm phần đất san lấp cho các hộ gia đình. Đồng thời, thực hiện cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với các trường hợp đề nghị cấp đổi để kiểm tra lại hồ sơ pháp lý hình thành thửa đất.

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên