05/03/2013 08:40 GMT+7

Syria: quân nổi dậy kiểm soát thủ phủ cấp tỉnh đầu tiên

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Quân nổi dậy Syria kiểm soát gần như toàn bộ thành phố Raqqa, một thủ phủ chiến lược ở miền bắc Syria, sau hai ngày giao tranh ác liệt.

tlO7HgLi.jpgPhóng to
Lực lượng nổi dậy Syria trong cuộc giao tranh ở Mleha, ngoại ô thủ đô Damascus - Ảnh: Reuters

"Thành phố Raqqa đã sụp đổ" - thành viên Hội đồng dân tộc Syria (SNC) đối lập Mustafa Nawaf nói với Reuters. SNC tuyên bố việc chiếm được Raqqa là một chiến thắng mang tính quyết định vì đây là thủ phủ cấp tỉnh đầu tiên mà phe nổi dậy kiểm soát được từ khi nổ ra cuộc chống chính quyền Damascus hơn 2 năm qua.

“Bây giờ thì họ kiểm soát gần trọn vẹn thành phố Raqqa ngoài một số cứ điểm của chính quyền như trụ sở an ninh và trụ sở Đảng Baath cầm quyền” - giám đốc Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) Rami Abdel Rahman nói với AFP.

Trong cuộc giao tranh, SOHR cho biết quân nổi dậy đã tiêu diệt cảnh sát trưởng của thành phố và bắt giữ hai quan chức an ninh cao cấp.

Ngày 4-3, quân đội Syria phát động chiến dịch quân sự lớn tại thành phố Homs (miền trung Syria) để giành lại các khu vực do phe nổi dậy chiếm giữ. Đụng độ tại thành phố Homs là vụ giao tranh ác liệt nhất và kéo dài nhiều tháng.

Trong diễn biến khác, đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc Ron Prosor hôm 4-3 cảnh báo nước này sẽ không chịu "ngồi yên" trước tình hình nội chiến tại Syria lan sang Israel. "Israel không thể để mặc cuộc sống của công dân mình bị đe dọa vì sự bất cẩn của Chính phủ Syria. Từ trước đến nay Israel đã hết sức kiềm chế" - đại sứ Prosor viết trong đơn trình Hội đồng Bảo an, đề cập đến những vụ pháo từ Syria rơi lạc sang Israel.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak đã thừa nhận việc Israel không kích một căn cứ quân sự của Syria.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên