06/09/2013 20:59 GMT+7

Syria kêu gọi quốc hội Mỹ phản đối tấn công quân sự

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Người đứng đầu quốc hội Syria ngày 6-9 lên tiếng kêu gọi các nghị sĩ trong lưỡng viện quốc hội Mỹ phủ quyết hành động quân sự nhằm vào Syria, theo hãng tin SANA.

Mỹ có thể dùng máy bay B-52, B-2 ném bom SyriaTiếng kêu từ Syria: “Giúp tôi với! Tôi sắp chết rồi!”Tranh cãi quanh kế hoạch tấn công Syria của Mỹ

hslIMgdf.jpgPhóng to
Một phiên họp của quốc hội Syria - Ảnh: AFP

“Chúng tôi kêu gọi các bạn không tiến hành các biện pháp liều lĩnh từ những quyền lực có trong tay các bạn để đưa Mỹ từ bờ vực chiến tranh quay về với con đường ngoại giao”, chủ tịch quốc hội Syria Jihad al-Lahham nói.

“Bất kỳ một sự can thiệp quân sự nào đều là bất hợp pháp bởi Syria là một quốc gia có chủ quyền và không đại diện cho một mối đe dọa nào đối với Mỹ, và mọi cuộc tấn công đều sẽ không nhận được sự cho phép của Hội đồng bảo an LHQ”, ông Lahham nói thêm.

Theo AFP, thông điệp này dự kiến sẽ được gửi đến các thành viên của quốc hội Mỹ trước khi cuộc bỏ phiếu về yêu cầu cho phép sử dụng lực lượng quân sự chống lại Syria của tổng thống Obama diễn ra.

Trước đó, ông Obama đề xuất tiến hành một cuộc tấn công hạn chế để phản ứng lại cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus ngày 21-8 mà Washington cáo buộc là do chính quyền Syria thực hiện.

Hồi đầu tháng này, Ngoại trưởng Syria Faisal Muqdad lên tiếng kêu gọi quốc hội Mỹ hãy “tỏ rõ sự khôn ngoan” về việc nên hay không cho phép tấn công quân sự nhằm vào Syria.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã cảnh báo bất kỳ hành động quân sự nào cũng mang lại hậu quả khôn lường. “Chúng ta không thể chỉ nói về phản ứng của Syria, mà hãy nói đến những gì có thể xảy ra khi Mỹ tiến hành cuộc tấn công - ông Assad nói với tờ Le Figaro - Các nước sẽ mất kiểm soát khi thùng thuốc súng phát nổ. Sự hỗn loạn và chủ nghĩa cực đoan sẽ lan rộng. Một cuộc chiến tranh khu vực có nguy cơ sẽ bùng nổ”.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên