18/02/2014 11:51 GMT+7

Syria đạt thỏa thuận ngừng bắn cục bộ tại Damascus.

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Quân đội chính phủ và phe nổi dậy Syria đồng ý ngừng bắn xung quanh điểm nóng chiến sự Damascus.

mKXUUpPP.jpgPhóng to
Quang cảnh đổ nát tại thành phố Aleppo - Ảnh: AFP

Trước đó, chế độ của tổng thống al-Assad và lãnh đạo phe đối lập không đạt bất kỳ tiến bộ nào trong các cuộc đàm phán hòa bình Geneva - theo AFP ngày 18-2.

Cánh nhà báo tại ngoại ô phía nam của Babbila mô tả họ đã thấy phiến quân và binh sĩ đều được vũ trang nhưng đứng trò chuyện vui vẻ. AFP nhận định đây là điều không tưởng cách đây vài ngày.

Tại Babbila, quanh cảnh hoang tàn vẫn hiện diện trước mắt. Trên con phố chính của Babbila - theo AFP đưa tin - từng ngôi nhà đều có dấu vết hư hỏng hoặc bị tàn phá nặng.

Ông Hussein Makhluf (thống đốc tỉnh Damascus) cam kết sẽ khôi phục dịch vụ công cộng trong khu vực bị tàn phá trong khi các xe ủi đất bắt đầu dọn dẹp từng đống đổ nát.

Ngoài Babbila, thỏa thuận giữa hai bên cũng bao gồm Qudsaya, Moadamiyet al-Sham, Barzeh, Beit Sahem, Yalda và trại tị nạn người Palestine Yarmuk.

AFP cho biết một thỏa thuận ngừng bắn mới cho khu vực Harasta (pháo đài phe nổi dậy ở đông bắc Damascus) giữa chính phủ và phe nổi dậy sắp diễn ra trong khi các cuộc đàm phán ngừng bắn tại Daraya cũng đang được tiến hành.

Sau 18 tháng giao tranh ác liệt bên trong và ngoài thủ đô Damascus, chính phủ Syria và phe nổi dậy đã cùng ngồi vào bàn đàm phán Geneva nhưng không gặt hái được chiến thắng nào nhất định.

Thêm vào đó, tổng thống Syria Bashar al-Assad từng nói những thỏa thuận ngừng bắn như trên có thể “quan trọng hơn Geneva”.

Tuy nhiên một nhà hoạt động tại Damascus tự xưng là Adam nhận định rằng thỏa thuận ngừng bắn giữa hai bên khác hẳn với việc hòa giải và hiện tại vẫn chưa có hòa giải giữa các bên.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên