22/02/2013 18:32 GMT+7

Syria cáo buộc Al-Qaeda là thủ phạm đánh bom

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Chính quyền Syria cáo buộc nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra có liên quan mật thiết với Al-Qaeda là thủ phạm vụ đánh bom ở Damascus.

QhyPhrmH.jpgPhóng to
Quang cảnh sau cuộc đánh bom tại Damascus ngày 21-2 khiến 90 người chết, 200 người bị thương tính đến chiều 22-2 - Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Syria nói với AFP các vụ đánh bom này có thể thực hiện bởi các nhóm khủng bố như Jabhat al-Nusra vốn nhận viện trợ tài chính, hậu cần từ nước ngoài và có liên kết với Al Qaeda.

Nhóm nổi loạn Jabhat al-Nusra từng thừa nhận thực hiện hàng chục cuộc tấn công năm 2012, bao gồm các vụ đánh bom tàn khốc ở Damascus và Aleppo.

Số người chết trong vụ đánh bom đẫm máu ngày 21-2 tính đến chiều 22-2 (giờ Việt Nam) lên đến 90 người, theo Reuters. Các nhà hoạt động xã hội và quan chức địa phương nói hầu hết người chết là thường dân, bao gồm trẻ em. Đây là vụ đánh bom đẫm máu nhất tại thủ đô kể từ cuộc nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad từ cách đây gần hai năm.

Ngoài thủ đô Syria, hơn 200 người bị sát hại ở các vùng ngoại ô Damascus, thành phố Deraa và thành phố Aleppo, đưa số người thiệt mạng lên đến 300 chỉ trong ngày 21-2.

“Bất cứ hành động nào nhắm vào sát hại thường dân hay vi phạm nhân quyền đều là tội ác và cần phải được lên án, bất chấp thủ phạm là ai và lời lẽ biện minh" - Nhóm liên minh quốc gia các lực lượng cách mạng đối lập ở Syria nói với AFP.

Trong các thông tin khác có liên quan, Liên Hiệp Quốc cho biết 70.000 người đã thiệt mạng trong vụ xung đột Syria.

Nga, một đồng minh thân cận của chính quyền Assad, ngày 22-2 cáo buộc Mỹ áp dụng chính sách không nhất quán về tình trạng bạo lực ở Syria, nói Washington đã bác bỏ một tuyên bố của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc lên án vụ đánh bom ở Mazraa.

“Chúng tôi thấy có một khuynh hướng nguy hiểm thông qua vụ việc này. Các đồng nghiệp ở Mỹ đã quên đi quy tắc cơ bản lên án không điều kiện các hành vi khủng bố, một quy tắc ra đời nhằm đảm bảo sự đoàn kết của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống khủng bố” - Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov phát biểu.

(Theo Reuters, AFP)

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên