23/04/2014 08:00 GMT+7

Sức khỏe răng miệng – Kỳ 6: Tự nhiên đau răng vào ban đêm, tôi phải làm gì?

Nguồn: Nha Khoa Én Trắng
Nguồn: Nha Khoa Én Trắng

Tin dịch vụ - Có rất nhiều nguyên nhân làm răng bạn bị đau như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu, viêm tuỷ răng… Trong đó, viêm tuỷ là một bệnh khá phổ biến ở răng miệng và gây đau tự phát cho bệnh nhân nhất là vào ban đêm khiến bạn không ngủ được.

Kỳ 1: Nha khoa Én Trắng ra mắt "Góc tư vấn sức khỏe răng miệng"

Kỳ 2: Sức khỏe răng miệng – Kỳ 2: Bệnh nha chu và cách phòng ngừa

Kỳ 3: Sức khỏe răng miệng – Kỳ 3: Vì sao răng hay bị ê buốt?

Kỳ 4: Cách dự phòng và điều trị hôi miệng

Kỳ 5: Sức khỏe răng miệng – Kỳ 5: Vì sao bạn không biết mình bị sâu răng?

Viêm tủy là tình trạng viêm của hệ thống mạch máu và thần kinh nằm trong các ống tủy của các chân răng trước các tác nhân gây hại vật lý, hóa học và đặc biệt là vi khuẩn. Sâu răng không được chữa trị là nguyên nhân phổ biến của viêm tủy răng. Sâu răng phá hủy men và ngà răng cho đến khi tới tủy, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây nhiễm trùng tủy.

Biểu hiện bệnh viêm tủy răng:

Viêm tủy răng có thể là viêm cấp hoặc viêm mạn.

- Viêm tủy cấp: Phản ứng viêm tủy dẫn tới sự gia tăng áp lực lên trên các đầu nút thần kinh có trong ống tủy, các ống tủy là những khoang cứng không thay đổi thể tích nên việc tăng áp lực này gây ra cảm giác đau từng cơn như mạch đập, có khi có cảm giác lan ra toàn hàm răng (dù chỉ bị đau 1 răng) hoặc lan lên thái dương, đỉnh đầu. Cơn đau tăng lên khi ở tư thế cúi thấp đầu và đặc biệt tăng lên vào ban đêm khiến bệnh nhân mất ngủ. Dùng thuốc giảm đau cho viêm tủy cấp ít hiệu quả vì không làm giảm được áp lực này.

- Viêm tủy mạn: Biểu hiện thường không đau hoặc chỉ đau thoáng qua khi có kích thích. Do không có triệu chứng gì nên người bệnh không biết mình bị viêm tủy hoặc nghĩ rằng răng đã tự hồi phục mà không điều trị kịp thời.

abLk0p04.jpg

Sau một thời gian, răng không được điều trị viêm tủy sẽ tiến triển thành hoại tử tủy. Răng chết tủy không được điều trị sẽ dẫn đến các bệnh về viêm quanh chóp, áp xe quanh chóp…

Điều trị và phòng ngừa viêm tủy răng:

- Khi phát hiện bị viêm tủy răng, bạn nên điều trị càng sớm càng tốt tại các cơ sở nha khoa tin cậy. Trong trường hợp bị viêm tủy cấp, phương pháp điều trị khả thi nhất được các nha sĩ tại Trung tâm cắm ghép implant (Nha khoa Én Trắng) áp dụng là phải chữa tủy để lấy đi phần tủy viêm và làm giảm áp lực trong buồng tủy. Sau đó, các ống tủy sẽ được trám bít bằng vật liệu chuyên dụng. Sau cùng là trám răng hay phục hình lại răng trong trường hợp răng đã bị mất chất quá nhiều.

- Để phòng tránh bệnh viêm tủy răng, bạn nên chú ý vệ sinh răng miệng cẩn thận để tránh xa sâu răng. Nến đi khám răng tại các cơ sở nha khoa định kỳ 6 tháng /lần để phát hiện sớm các bệnh về răng có thể dẫn tới viêm tủy răng như: sâu răng, viêm nha chu…

Quý bạn đọc có thắc mắc hoặc cần được tư vấn về sức khỏe răng miệng, có thể gửi câu hỏi/yêu cầu trực tiếp về email nhasituvan@etdental.com.vn hoặc gọi đến số điện thoại 0903 338 571 - 0986 048 885 để tham gia “Góc tư vấn sức khỏe răng miệng”.

Kỳ 7: Hậu quả của việc bị mất răng là gì?

Nguồn: Nha Khoa Én Trắng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên