18/09/2012 06:11 GMT+7

Sức khỏe 2 bé chuyển viện bằng máy bay đã ổn

L.ANH
L.ANH

TT - Ngày 17-9, giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư Nguyễn Thanh Liêm cho biết cả hai bệnh nhi hiểm nghèo chuyển viện bằng máy bay từ TP.HCM ngày 19-7 (Tuổi Trẻ 19-7) đều được điều trị thành công.

Cuộc chiến đấu của mẹ và conChuyển viện hai trẻ mắc bệnh hiểm nghèo qua máy bay

cpQLRpnM.jpgPhóng to
Bé Trà My hiện thở tốt - Ảnh: Nam Phương

Hai bé là Lữ Trà My, hiện bốn tháng rưỡi tuổi và Trần Hải Quân gần 3 tuổi. Theo ông Liêm, bé My lúc được phẫu thuật hai tháng rưỡi tuổi, nặng 3,3kg, mắc loại dị tật tim rất hiếm gặp và Trần Hải Quân bị u bạch huyết lớn ở vùng cổ và mặt. Với trường hợp bé My, đây là lần đầu tiên các bác sĩ VN thực hiện ca phẫu thuật loại dị tật này và trong quá trình phẫu thuật và hậu phẫu, tính mạng bé My nhiều lần bị đe dọa. Tuy nhiên theo ông Liêm, sự kiên trì và tính toán hợp lý trong điều trị đã giúp ca phẫu thuật này thành công, mở ra cơ hội cho nhiều trẻ em mắc loại dị tật tương tự tại VN.

Ông Liêm cũng cho hay trước khi Bệnh viện Nhi T.Ư nhận điều trị cho bé My, đã có hai bệnh viện ở Thái Lan và Ấn Độ từ chối điều trị cho bé do lo ngại thất bại. Còn bệnh viện ở Mỹ nhận điều trị nhưng bé lại khó đủ sức khỏe để đi một chặng đường dài. Hiện bé My tuy chỉ nặng 3kg nhưng đã thở tốt, tim phổi tốt, ăn được 600-700ml sữa/ngày. Dự kiến hai tháng nữa bé sẽ phải thực hiện thêm một ca phẫu thuật, mức độ khó đã giảm.

Bé Trần Hải Quân cũng được mổ hai lần nhưng đều bị tái phát, khi được chuyển viện ra Bệnh viện Nhi T.Ư, bé phải ăn qua sonde, thở rất khó, u bạch huyết vùng cổ và mặt lớn bằng 1/2 khuôn mặt của bé khiến bé rất khó mang thẳng đầu. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi T.Ư đã chọn phương pháp điều trị mới là tiêm thuốc làm xơ hóa vùng u bạch huyết và phẫu thuật sau khi tiêm 20 ngày, khối u vùng mặt được tách toàn bộ, chỉ còn phần u vùng cổ và vùng sâu hơn. Bé Quân đã được chuyển điều trị ngoại trú để chờ phẫu thuật phần u còn lại ở vùng cổ.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên