14/03/2016 16:36 GMT+7

​Sửa quy định đình chỉ học vì vi phạm luật giao thông

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TTO -  Ngày 14-3, đại diện Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT và Sở Tư pháp HN đã có buổi làm việc “ba bên” xung quanh quy định đình chỉ học tập đối với học sinh từ 3 ngày đến 1 tuần khi vi phạm luật giao thông từ 2 lần trở lên.

Học sinh lái xe vi phạm Luật an toàn giao thông khi không đội mũ bảo hiểm, ảnh chụp sáng 9-3 tại Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh
Học sinh lái xe vi phạm Luật an toàn giao thông khi không đội mũ bảo hiểm, ảnh chụp sáng 9-3 tại Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Quy định trên được Sở GD-ĐT đưa ra trong kế hoạch tổ chức phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong ngành giáo dục.

Theo Sở Tư pháp, mức chế tài trên đối với học sinh là chưa đúng.

Trong khi đó, Sở GD-ĐT cho biết đã dựa vào các quy định tại Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT về điều lệ trường THCS,THPT và trường Phổ thông có nhiều cấp học; Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT về đánh giá xếp loại học sinh và các văn bản pháp luật có liên quan để đưa ra mức chế tài trên.

Trước đó ý kiến của một số luật sư cũng cho rằng “đình chỉ học sinh” trong tình huống vi phạm luật giao thông là không đúng luật.

Còn nhiều nhà quản lý giáo dục tại các trường phổ thông ủng hộ vì mức chế tài cao nhất trong kế hoạch trên vẫn nằm trong khuôn khổ quy định kỷ luật học sinh của Bộ GD-ĐT. Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp học sinh bị  đình chỉ học tập có thời hạn do đánh nhau, do xúc phạm giáo viên, có trường hợp học sinh  viết nội dung tiêu cực có ý nói xấu giáo viên trên facebook cũng bị xử lý đình chỉ học tập...

Chiều 14-3, Sở GD-ĐT đã sửa Kế hoạch trên. 

Theo đó, ở phần xử lý kỉ luật trong trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông được quy định chung chung: “Căn cứ mức độ và số lần vi phạm, học sinh sẽ bị xử lý về hạnh kiểm, kỷ luật theo quy định tại Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28-3-2011 của Bộ GD-ĐT ban hành điều lệ trường THCS,THPT và trường Phổ thông có nhiều cấp học; Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12-12-2011 của Bộ GD-ĐT ban hành đánh giá xếp loại học sinh và các văn bản pháp luật có liên quan”.

Bên cạnh đó, văn bản cũng quy định “trừ thi đua năm” đối với các trường để xảy ra tình trạng cán bộ, giáo viên, học sinh vi phạm luật giao thông nhiều lần.

Một lãnh đạo của Sở GD-ĐT giải thích: “Sửa lại như thế cho đúng với thể thức văn bản”, vì văn bản trên chỉ là kế hoạch tổ chức thực hiện”. Việc chế tài học sinh phải thực hiện theo nội dung trong các văn bản có tính pháp lý như Điều lệ trường học, Thông tư về đánh giá xếp loại học sinh.

Với mức quy định chung, việc xử lý kỉ luật học sinh trong từng trường hợp cụ thể sẽ tùy thuộc vào đánh giá, hướng giải quyết của mỗi nhà trường trong khuôn khổ mức chế tài mà các văn bản của Bộ GD-ĐT đã quy định.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên