13/09/2016 14:49 GMT+7

Sửa án sơ thẩm vụ giảng viên kiện Đại học KHTN TP.HCM

H.ĐIỆP - TUYẾT MAI
H.ĐIỆP - TUYẾT MAI

TTO - TAND TP.HCM đã tuyên bác yêu cầu phản tố của Trường ĐH Khoa học tự nhiên, không buộc các cơ quan báo chí phải rút các bài viết liên quan khiếu nại của PGS.TS Phan Dũng với nhà trường.

Ông Phan Dũng sau phiên tòa - Ảnh: TUYẾT MAI
Ông Phan Dũng sau phiên tòa - Ảnh: TUYẾT MAI

Ngày 13-9, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ kiện của PGS.TS Phan Dũng kiện trường Đại học Khoa học tự nhiên (ĐH KHTN) - thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM đòi bồi thường thiệt hại danh dự, nhân phẩm và uy tín.

Theo đó, tòa tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm, bác yêu cầu phản tố của bị đơn (Đại học KHTN) về việc yêu cầu ông Dũng liên hệ với tờ báo đã đăng bài về vụ lùm xùm này phải gỡ bỏ bài viết có liên quan.

Còn về yêu cầu khởi kiện và kháng cáo của ông Dũng, TAND TP.HCM tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Kiện vì bị đánh giá "không đáp ứng nhiệm vụ giảng viên"

Như đã thông tin, trong đơn khởi kiện, ông Dũng cho rằng ông đã công tác trong trường gần 20 năm với nhiều đóng góp cho trường và các thế hệ sinh viên, nhà khoa học. 

Tuy nhiên, khi ra quyết định về hưu cho ông, trường Đại học KHTN đã ra văn bản đánh giá cán bộ với nội dung gần như phủ nhận toàn bộ công lao đóng góp của ông thông qua các văn bản đánh giá cán bộ.

Dựa trên văn bản đánh giá này, hiệu trưởng Trường Đại học KHTN TP.HCM đã quyết định không kéo dài thời gian làm việc với ông Dũng, chuyển sang hưởng chế độ hưu trí vì “không đáp ứng nhiệm vụ giảng viên tại khoa và trường”.

Không đồng ý với quyết định của trường, ông Dũng gửi khiếu nại vụ việc cho một số cơ quan báo chí đăng tải đồng thời khởi kiện yêu cầu trường ĐH KHTN phải cải chính thông tin sai sự thật, bịa đặt, vu khống, xin lỗi công khai bằng văn bản và bồi thường danh dự cho ông số tiền 1.000 đồng.

Khi xử sơ thẩm, TAND quận 5 đã tuyên bác toàn bộ đơn khởi kiện của ông. Đồng thời, tòa chấp nhận đơn phản tố của trường ĐH KHTN, yêu cầu ông Dũng liên hệ với tờ báo đã đăng bài về vụ việc này phải gỡ bỏ những bài viết sai sự thật mà ông Dũng đã cung cấp, phải cải chính, xin lỗi công khai nhà trường trên 3 số báo liên tiếp.

Sau bản án sơ thẩm, ông Dũng đã gửi đơn kháng cáo lên TAND TP.HCM. 

Tại tòa phúc thẩm, ông Dũng trình bày việc ông Phan Ngô Hoang - trưởng phòng tổ chức hành chính, đưa 2 văn bản trình ban giám hiệu là vượt cấp. Theo nguyên đơn, việc ra các văn bản đánh giá quá trình hoạt động của ông tại trường ĐH KHTN chỉ có người đứng đầu tổ chức này mới có quyền ra văn bản này.

Đồng thời ông Dũng cũng thay đổi tư cách bị đơn, trong đơn kiện ông Dũng kiện trường ĐH KHTN nhưng tại phiên tòa phúc thẩm ông kiện cá nhân ông Phan Ngô Hoang và ông Trần Linh Thước - Hiệu trưởng nhà trưởng.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn cho rằng việc ông Dũng cung cấp thông tin cho báo chí là không vi phạm quy định của luật báo chí, vì vậy đề nghị HĐXX xem xét lại vụ án.

Về phía bị đơn cho rằng những văn bản liên quan ông Dũng là văn bản lưu hành nội bộ, việc nguyên đơn cung cấp thông tin cho báo chí là trái với quy định. Việc phát tán thông tin này làm ảnh hưởng tới uy tín của nhà trường vì vậy yêu cầu HĐXX chấp nhận phản tố của bị đơn.

Báo chí không phải rút bài viết về vụ việc

Sau nhiều ngày nghị án, Hội đồng xét xử nhận định: Trong các bản đánh giá hằng năm của trường, ông Phan Dũng được đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Vì vậy, việc ông Hoang đưa ra bản báo cáo quá trình hoạt động của ông Dũng không hoàn thành nhiệm vụ, trung tâm TSK hoạt động không hiệu quả… là thiếu căn cứ.

Tuy nhiên, ông Dũng không chứng minh được thiệt hại, cũng như việc ông Hoang đưa ra văn bản này do một động cơ nào khác vì vậy không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Dũng.

HĐXX đã xem xét toàn bộ nội dung cuộc họp ban giám hiệu nhà trường không có nội dung nào thể hiện ông Thước đã có hành vi xúc phạm tới nguyên đơn.

Về việc tại phiên tòa ông Dũng thay đổi tư cách bị đơn (từ kiện trường ĐH KHTN thành kiện cá nhân ông Trần Linh Thước và ông Phan Ngô Hoang), HĐXX cho rằng từ khi khởi kiện, cũng như tại phiên tòa sơ thẩm ông Dũng đều kiện trường ĐHKHTN nên yêu cầu này không chấp nhận. 

Ngoài ra, việc ông Dũng cung cấp thông tin cho báo chí là đúng với quy định của luật báo chí, nên ông Dũng không phải liên hệ xin lỗi, gỡ tin, bài trên báo đã đăng tin.

H.ĐIỆP - TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên