15/12/2014 10:02 GMT+7

Khoảnh khắc cuộc sống: Sự tử tế của người nghèo

M.HOA
M.HOA

TT - Mỗi suất vay, một phụ nữ khó khăn nhận được khoảng 5 triệu đồng. Với số vốn đó, các chị làm vốn buôn thúng bán bưng, mua heo bò giống về nuôi.

Cắc củm dành dụm, sau nhiều năm họ cũng khấm khá dần lên. Câu chuyện ấy vốn giản dị, bình thường như cuộc sống mưu sinh hằng ngày của hàng triệu hộ gia đình trên đất nước này. Nhưng điều làm tôi chú ý nhất trong buổi lễ trao vốn giúp phụ nữ thoát nghèo của TP.HCM sáng 3-12 là con số “tỉ lệ hoàn vốn là 100%”.

Hơn 7 tỉ đồng đã đều đặn xoay vòng không ngừng lại, giúp hơn 4.000 phụ nữ thoát nghèo trong 20 năm qua, chính nhờ vào sự tử tế đó của các chị em nghèo.

“Hơn 20 năm làm chương trình, chúng tôi không phải cử ra một ban bệ nào để giám sát việc hoàn vốn, tất cả chỉ dựa trên sự tự nguyện của người vay. Và đến giờ này thì chưa có một trường hợp nào lỗi hẹn. Thậm chí có người thấy mình đã khá lên còn xin rút khỏi chương trình để nhường cho các chị em khác được vay vốn” - bà Lê Huyền Ái Mỹ, tổng biên tập báo Phụ Nữ TP.HCM, đơn vị tổ chức chương trình, chia sẻ.

“Hồi mới được trợ vốn, chi hội có bao nhiêu chị em thì cứ chia đều ra vì sợ mọi người sẽ ganh tị nhau. Nhưng chỉ một vài lần, thấy làm vậy thì ai cũng có tiền nhưng ít quá, chỉ đủ mua mắm muối dầu ăn, không mua bán làm ăn gì được, nên cuối cùng chúng tôi chọn ra sáu người, mỗi người vay 5 triệu. Số tiền ấy đủ mua một cặp heo giống và thức ăn chăn nuôi để quay vòng. Năm năm rồi, bây giờ tôi có 10 con bò sữa và ba con heo nái, sống đỡ lắm” - bà Cao Thị Thu, nông dân ở xã An Nhơn Tây (huyện Củ Chi), thật thà kể. Bà nói rằng trong lúc gia đình khốn khó, một đồng vốn làm ăn cũng quý. Nhưng mình nhận rồi thì phải cố gắng làm ăn không phụ lòng người giúp, khấm khá lên rồi phải trả lại cho đàng hoàng. Bà quả quyết: “Nghèo thì nghèo, nhưng người ta đã tin mình, tốt với mình, mà mình lần lữa thất hứa thì coi sao đặng”.

M.HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên