
Trong một nghiên cứu về bảo vệ bức xạ do Chính phủ Đức đặt hàng, tất cả các mẫu ô tô điện được phân tích đều tuân thủ các khuyến nghị về bảo vệ sức khỏe trước tác động của từ trường - Ảnh minh họa: Carscoops
Gần đây, một số thông tin lan truyền cho rằng việc sử dụng xe điện sẽ khiến con người bị nhiễm "bức xạ", tương tự những gì từng xảy ra khi điện thoại phát triển.
Tuy nhiên, một nghiên cứu mới uy tín vừa mang đến tin tức khá yên tâm cho những ai từng lo lắng rằng ngồi trên một bộ pin khổng lồ có thể âm thầm biến họ thành "ăng ten sống". Kết quả cho thấy: ô tô điện hoàn toàn không phải là những "buồng bức xạ tàng hình" như một số người vẫn tưởng.
Sự thật đằng sau nỗi lo nhiễm xạ từ xe điện
Hiệp hội Ô tô Đức ADAC, dưới sự ủy quyền của Văn phòng Bảo vệ bức xạ Liên bang Đức, đã nghiên cứu sâu về trường điện từ trong ô tô điện và phát hiện ra rằng người lái xe và hành khách chỉ tiếp xúc với mức bức xạ rất thấp.
Trên thực tế, kết quả cho thấy xe điện không nguy hiểm hơn bất kỳ loại xe hiện đại nào khác. Thậm chí trong một số trường hợp, chúng thực sự tạo ra ít điện từ - hay còn gọi là "khói điện từ/ô nhiễm điện từ" (chỉ tổng lượng bức xạ điện từ từ các thiết bị và hệ thống công nghệ trong môi trường sống) - hơn so với ô tô sử dụng động cơ đốt trong.

Theo kết quả phân tích, người dùng không tiếp xúc với từ trường mạnh hơn trên xe điện so với xe dùng động cơ đốt trong - Ảnh: Carscoops
Nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm 11 xe điện cùng với một vài xe hybrid và một mẫu xe chạy bằng xăng thông thường.
Các kỹ sư từ ADAC đã đặt 10 đầu dò vào một hình nộm đặt trên ghế và di chuyển nó qua ít nhất hai vị trí ngồi trong khi xe được lái và sạc điện. Họ muốn biết từ trường mạnh đến mức nào trong điều kiện thực tế và liệu có đầu dò nào đạt đến ngưỡng mà các nhà khoa học cho là nguy hiểm hay không.
Trong quá trình thử nghiệm trên đường, nhóm nghiên cứu đã quan sát thấy một vài điểm đột biến ngắn về cường độ từ trường khi tăng tốc và phanh gấp, hoặc khi các thành phần điện được kích hoạt. Tuy nhiên những đỉnh điểm này không có gì bất thường đối với một chiếc xe sử dụng mạch điện cao áp và động cơ điện.
Theo ADAC, các điện trường và mật độ dòng điện hình thành trong cơ thể người trong những điều kiện đó đều thấp hơn nhiều so với các ngưỡng khuyến nghị.

Từ trường luôn xuất hiện khi có dòng điện. Do đó trong những chiếc xe hiện đại có rất nhiều nguồn phát từ trường như điều hòa, quạt gió, kính cửa điện hay sưởi ghế. Nhưng đó không phải câu chuyện của riêng xe điện. Và thực tế bất kể loại hệ truyền động, toàn bộ mẫu xe được phân tích đều nằm dưới ngưỡng thông thường, qua đó đáp ứng tiêu chí "mức bức xạ an toàn" - Ảnh: Carscoops
Ngoài ra, các giá trị cao hơn được ghi nhận ở khoang để chân, chứ không phải gần vùng đầu. Nói cách khác, không có hiện tượng nào bên trong cabin đủ để ảnh hưởng đến tế bào, hệ thần kinh hoặc nhịp tim.
Một phát hiện đáng chú ý xuất phát từ một tính năng mà nhiều người sử dụng hằng ngày mà không mấy để tâm: ghế sưởi tạo ra mức điện từ mạnh nhất và điều này xuất hiện không chỉ trên xe điện, mà cả trên xe hybrid sạc điện và thậm chí cả xe xăng được thử nghiệm.
Tuy vậy, các giá trị đo được vẫn cách rất xa mức nguy hiểm. Những biến thiên rõ rệt nhất xuất hiện tại khoang để chân, gần bộ truyền động điện và hệ thống dây dẫn của chúng, trong khi khu vực đầu và thân người hầu như không ghi nhận được gì đáng kể.
Sạc pin xe điện có rủi ro cao hơn không?
Việc sạc pin cũng không tạo ra khác biệt lớn. Sạc thường cho thấy mức điện từ mạnh hơn tại khu vực ổ cắm ngay thời điểm bắt đầu phiên sạc, nhưng các giá trị này vẫn hoàn toàn nằm trong ngưỡng an toàn. Đáng chú ý, dù có công suất cao hơn, sạc nhanh DC lại tạo ra trường điện từ yếu hơn so với sạc AC chậm hơn.

Ngồi trong một chiếc ô tô điện đang sạc pin cũng cho kết quả tương tự - Ảnh: Carscoops
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận