20/12/2013 11:51 GMT+7

Sự kiện VH - TT - DL tiêu biểu: Đề cử 10, chọn mấy?

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TTO - Chiều 19-12, Bộ VHTT&DL đã tổ chức lấy ý kiến phóng viên các cơ quan báo chí về việc bình chọn các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch năm 2013.

T21Gih0K.jpgPhóng to
Ảnh tư liệu
Đây là vòng bình chọn thứ 2 sau khi Bộ VHTT&DL đã có sàng lọc các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nổi bật trong năm.

10 sự kiện được Bộ VHTT&DL đưa ra để phóng viên bình chọn bao gồm:

1. Tổng kết 15 năm thực hiện nghị quyết trung ương 5 khóa VIII về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

2. Tuần lễ Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam; Festival di sản Quảng Nam 2013; Festival đua ghe Ngo đồng bào Khmer Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ I - Sóc Trăng 2013

3. Các hoạt động văn hóa - nghệ thuật kỷ niệm năm chẵn thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước trong năm 2013; Liên hoan nghệ thuật Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar

4. Đờn ca tài tử Nam Bộ được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Lần đầu tiên Việt Nam được bầu là thành viên của Ủy ban di sản thế giới UNESCO; UNESCO ra nghị quyết vinh danh đại thi hào Nguyễn Du

5. Năm 2013 được chọn là năm gia đình Việt Nam; Hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc toàn quốc lần thứ II-năm 2013.

6. Đoàn Việt Nam đứng thứ 3/44 tại Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật Châu Á lần thứ 4.

7. Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đứng nhất bảng và vào vòng chung kết giải vô địch Châu Á 2014.

8. Tại giải Cúp thế giới VĐV Hoàng Xuân Vinh giành HCV đầu tiên cho bắn súng Việt Nam; VĐV Nguyễn Hà Thanh đoạt HCV nội dung nhảy chống nam GIải thể dục dụng cụ Grand Prix Osijek 2013; VĐV Lê Quang Liêm vô địch cờ chớp thế giới; VĐV bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên giành 3HCV, 1 HCB tại ĐH Thể thao trẻ Châu Á 2013; VĐV Lý Hoàng Nam giành HCV đầu tiên cho tennis Việt Nam tại ĐH Thể thao trẻ Châu Á 2013.

9. Năm du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013; Ngành du lịch Việt Nam đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 200.000 tỷ dồng, về đích trước 2 năm so với mục tiêu 2015 mà chiến lược phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã đề ra.

10. Hà Nội, Đà Nẵng nằm trong Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á 2013; Intercontinental Danang Sun Peninsula là khu nghỉ dưỡng tốt nhất Châu Á và Viettravel là công ty lữ hành hàng đầu khu vực Châu Á; Hà Nội, Hội An, TP.HCM, Hạ Long được Advisor bình chọn nằm trong 20 điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á.

Nhìn vào danh sách này không khỏi ngạc nhiên vì cách chọn “sự kiện” tiêu biểu của Bộ VHTT&DL. Việc xác định sự kiện, cụm hoạt động đã là chủ đề tranh cãi nhiều năm nay trong các cuộc bình chọn. Tuy nhiên, Bộ VHTT&DL vẫn trung thành với cách lựa chọn này. Có những “sự kiện” rất chung chung và ôm đồm như: “Các hoạt động văn hóa – nghệ thuật kỷ niệm năm chẵn thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước trong năm 2013; Liên hoan nghệ thuật Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar”. Với một chuỗi hoạt động thế này, khó có thể gọi đây là 1 sự kiện tiêu biểu được.

Trong khi đó, Liên hoan kịch Lưu Quang Vũ - một trong những sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân lại vắng mặt trong bình chọn này.

Mặt khác, danh sách đề cử của Bộ VHTT&DL đưa ra chỉ có 10 sự kiện. Trong khi đó, theo lệ thường hàng năm Bộ đều chọn ra 10 sự kiện tiêu biểu. Không hiểu, nếu chỉ có 10 đề cử thì ở vòng cuối cùng Bộ VHTT&DL sẽ chọn ra mấy sự kiện để tôn vinh?

Theo bạn, bạn sẽ đề cử sự kiện nào là sự kiện Văn hóa - Thể thao - Du lịch tiêu biểu của năm 2013? Lý do bạn đề cử.

Hãy chia sẻ cùng TTO qua địa chỉ mail tto@tuoitre.com.vn, hoặc phần Ý kiến phản hồi ngay dưới bài viết.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên