11/05/2012 22:16 GMT+7

Sony, Panasonic lỗ trầm trọng nhất trong lịch sử

TRÍ VƯƠNG (theo CNN, BusinessWeek)
TRÍ VƯƠNG (theo CNN, BusinessWeek)

TTO - Hai tập đoàn điện tử hàng đầu Nhật Bản là Panasonic và Sony tiếp tục đón nhận kết quả kinh doanh bi đát với mức lỗ ròng thường niên lần lượt là 9,68 tỷ USD cho Panasonic và 5,7 tỷ USD đối với Sony.

Sony, Panasonic và Sharp tiếp tục khủng hoảng

gyUzOzd9.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Panasonic vừa thông báo mức lỗ thường niên kỷ lục chưa từng có trong 30 năm qua: 9,68 tỷ USD.

Công ty điện tử Nhật Bản cho rằng sự thua lỗ là hậu quả tổng hợp từ nhiều yếu tố khác nhau, trong đó bao gồm sức mua nội địa giảm sút, cũng như sự thiếu hụt năng lượng kể từ sau thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật Bản vào tháng 3-2011.

Bên cạnh đó, nhu cầu ngày một giảm của thị trường toàn cầu cũng làm thiệt hại đến doanh số bán ra của nhiều dòng sản phẩm chủ lực của Panasonic, như TV hay máy ảnh kỹ thuật số, vốn đang đối mặt với “sự cạnh tranh gay gắt về giá” – trích lời một quan chức Panasonic. Cuối cùng, đồng Yên tăng giá cũng góp phần khiến việc xuất khẩu hàng hóa của Panasonic gặp nhiều khó khăn.

Ngoài Panasonic, một đối thủ lâu đời khác của hãng này là Sony cũng vừa công bố kết quả kinh doanh không lấy gì làm khả quan hơn, với mức lỗ hàng năm “trầm trọng nhất trong lịch sử Sony” là 5,7 tỷ USD để khép lại năm tài khóa vừa qua (cuối tháng ba).

Theo lời đại diện Sony, mức lỗ này dù sao vẫn… thấp hơn những dự đoán có trước đó, vốn cho rằng Sony sẽ khép lại một năm 2011 với mức lỗ ròng là 6,4 tỷ USD.

gHrp8JEp.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Đây đã là năm thứ tư liên tiếp Sony kết thúc một năm kinh doanh mà không thu được bất cứ lợi nhuận nào, và là năm thứ tám liên tiếp mảng kinh doanh TV của Sony bị suy giảm doanh số bán ra.

Cả hai công ty Sony và Panasonic đã và đang phải gồng mình trước thực trạng dây chuyền sản xuất TV đang ngày càng đánh mất thị phần vào các đối thủ có giá cạnh tranh hơn như Samsung và LG. Cũng như Panasonic, doanh số bán hàng tại nước ngoài của các tập đoàn điện tử Nhật Bản, trong đó có Sony cũng đang hứng chịu thiệt hại do giá trị đồng Yên tăng mạnh.

* Nhịp Sống Số:Sony cắt giảm 10.000 nhân sự

TRÍ VƯƠNG (theo CNN, BusinessWeek)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên