12/10/2011 03:09 GMT+7

Sóng vọng biển Đông: Lịch sử đồng hành cùng âm nhạc

THU HÀ
THU HÀ

TT - Giáo sư Phan Huy Lê - chủ tịch Hội Khoa học lịch sử VN - cho biết hội sẽ tổ chức một đêm ca nhạc đặc biệt tại Nhà hát lớn Hà Nội tối 22-10 với chủ đề Sóng vọng biển Ðông trong dịp kỷ niệm 45 năm thành lập hội.

J6eGBLsT.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn hát cùng lính đảo tại Trường Sa năm 2010 - Ảnh tư liệu

Sóng vọng biển Ðông cũng là tên ca khúc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Sơn khi anh từ Trường Sa trở về. Lê Minh Sơn đã được Hội Khoa học lịch sử mời làm chỉ đạo nghệ thuật cho đêm ca nhạc mà theo giáo sư Phan Huy Lê: "Lịch sử của một dân tộc, hào khí và tình yêu biển đảo, quê hương thể hiện qua những bài hát hào hùng và tha thiết nhất".

Ðêm nhạc được kết cấu theo bốn màn: Xây dựng và bảo vệ biển đảo, Vọng phu, Câu chuyện của người mẹMột ngày bình thường. Nhạc sĩ Lê Minh Sơn chia sẻ: "Xuyên suốt nhạc cảnh là một nhân vật tôi trữ tình - người con của một liệt sĩ, trên đường đi tìm hình bóng của cha mình và phát hiện trên đất nước còn có những cuộc tìm kiếm khác, trong đó mỗi người lính hải quân chính là một ngọn hải đăng canh đảo. Tại đây đã có những cuộc đối thoại giữa những người lính với nhau, giữa những thế hệ trẻ thời bình với thế hệ trẻ của thời chiến, giữa quá khứ và hiện tại, giữa đảo và biển, giữa biển cả và những dòng sông... Ðó là những tiếng vọng đa âm xen lẫn thực tại, quá khứ; đất liền, biển khơi; nụ cười, nước mắt; máu thời chiến, mồ hôi thời bình... Sự phi thường của hiện tại chỉ là những điều bình thường trong quá khứ".

Các ca sĩ hát hay nhất của dòng nhạc chính thống: Trọng Tấn, Ðăng Dương, Khánh Linh, Tân Nhàn, Anh Thơ... sẽ hát trên sân khấu những bài hát VN hay nhất về biển từ thuở có tân nhạc: Bạch Ðằng giang (Lưu Hữu Phước), Vượt trùng dương (Nguyễn Văn Tý), Hòn vọng phu 2 (Lê Thương), Hò biển (Nguyễn Cường), Xa khơi (Nguyễn Tài Tuệ) và Biển hát chiều nay (Hồng Ðăng)...

Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử Dương Trung Quốc cho biết thêm: "Vì là đêm nhạc của Hội Khoa học lịch sử nên nhạc sĩ Lê Minh Sơn đã rất khéo léo cài đặt các clip hình tư liệu và phụ đề về các trận chiến thắng, hình ảnh những ngọn hải đăng trên biển... để khán giả có thêm cơ hội tiếp cận lịch sử một cách dễ hiểu, tự nhiên. Trong đêm nhạc, chúng tôi sẽ nhắc cho khán giả biết hôm sau, 23-10, là ngày truyền thống của bộ đội hải quân, kỷ niệm tròn 50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển. Dù đến với một đêm nhạc, không ai, không điều gì bị quên lãng".

THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên