14/02/2016 13:50 GMT+7

​Sông Sêrêpốk cạn trơ đáy, du lịch Buôn Đôn gặp khó

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TT - Trưa 13-2, khách du xuân tại khu du lịch Buôn Đôn (Đắk Lắk) sau khi tham gia dịch vụ cưỡi voi vượt sông đã khá thất vọng vì… sông cạn trơ đáy.

Tại bến nước Tha Luông (còn gọi bến Vua - buôn Trí A, xã Krông Na, Buôn Đôn) - nơi lượng nước dồi dào nhất trên đoạn sông này - mực nước đã xuống rất thấp.

Những tảng đá rộng hàng trăm mét vuông đã lộ ra giữa dòng. Nhiều chiếc thuyền đánh cá, chở khách đã bị “nhốt” lại giữa những ghềnh đá, không thể di chuyển.

Anh Y Thu - một người dân ở đây - cho biết sông Sêrêpốk vào thời điểm này trong năm đều xuống thấp vì là cao điểm mùa khô. Tuy nhiên mấy năm nay thủy điện ngăn dòng nên sông cạn kiệt hơn, nhiều đoạn trơ đá, thuyền không thể đi được nữa.

Anh Phong - từ TP.HCM đưa vợ con lên Buôn Đôn du lịch - nói: “Ban đầu xem trên mạng thấy có dịch vụ cưỡi voi vượt sông nên gia đình tôi rất hào hứng.

Nhưng khi lên đến nơi, chỉ cưỡi voi được một đoạn quanh vũng nước giữa sông khiến con tôi rất buồn. Tôi không nghĩ đây là dòng sông Sêrêpốk hùng vĩ mà chúng tôi đã từng nghe, từng xem vì nó chẳng khác nào những cái ao”.

Một nhân viên tại khu du lịch cho biết những ngày tết có khoảng 1.000 lượt khách/ngày vì đây là cao điểm của mùa du lịch.

“Rất nhiều du khách chọn dịch vụ cưỡi voi nhưng sau đó than phiền rằng họ mất tiền oan. Tuy nhiên khu du lịch cũng đã cố gắng hết sức để du khách được trải nghiệm cảm giác cưỡi voi vượt sông. Không biết tới đây, lễ hội đua voi có phần thi voi vượt sông Sêrêpốk sẽ như thế nào.

Năm 2014, cho đến khi UBND tỉnh yêu cầu thì thủy điện Sêrêpốk 4A mới xả nước được khoảng hai tiếng đồng hồ” - nhân viên này nói.

Còn tại khu du lịch Thanh Hà (buôn N'Drếch, Ea Huar, Buôn Đôn), ngay dưới đập thủy điện Sêrêpốk 4A tình cảnh còn khó khăn hơn. Mặc dù thời điểm này lượng khách đến đây rất đông nhưng nhiều người cũng chỉ “dạo một vòng rồi đi”.

Nhiều nhóm khách cố nán lại thưởng thức món ăn tại đây rồi về vì sông trơ đáy, khung cảnh rất buồn chán.

Khu du lịch này mới mở thêm dịch vụ du thuyền độc mộc, trải nghiệm thác ghềnh trên sông Sêrêpốk nhưng không có mấy khách tham gia, bởi đoạn sông còn nước để thuyền có thể di chuyển dài khoảng 200m, còn lại trơ đá, khách có thể đi bộ thoải mái.

Bà Lê Thị Thanh Hà - giám đốc Công ty TNHH du lịch sinh thái Bản Đôn (đơn vị quản lý khu du lịch Thanh Hà) - cho biết so với tết năm 2015 thì năm nay không khô hạn bằng do thủy điện Sêrêpốk 4A mới xây cho khu du lịch một đập chắn nước.

Khu du lịch cũng dùng đá, bao tải dẫn nước chảy qua khu cầu treo nhưng chỉ đủ để nuôi sống những cây si giữa dòng sông, còn sông dưới cầu treo vẫn trơ đáy, khiến khách du lịch cũng mất hứng thú.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên