05/07/2017 10:18 GMT+7

Sống cùng bão online: khi nghệ sĩ biết kiếm lời từ YouTube riêng

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Không thể phủ nhận, rằng thế giới online đang chi phối lớn đời sống giải trí, nhất là khi nghệ sĩ và các nhà sản xuất kiếm được bạc tỉ từ hình thức này.

Top 5
Top 5 các nghệ sĩ giải trí VN có kênh YouTube nhiều người xem nhất

Theo mạng lưới POPS Worldwide - đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh nội dung giải trí kỹ thuật số tại Việt Nam, có hơn 34 tỉ lượt người xem trên hệ thống này từ năm 2012 đến nay, riêng năm 2016 đã đạt 15 tỉ lượt.

Với các chủ kênh, việc được có tên trong danh sách nút vàng, nút bạc của YouTube giờ đây trở thành niềm khao khát không thua gì có tên trong các bảng xếp hạng âm nhạc hay đánh giá phim danh tiếng nhất thế giới.

Một chương trình của Trường Giang trên kênh YouTube riêng của anh

Thêm “máu lửa” để sáng tạo

POPs Worldwide cho hay lượng các kênh giải trí đạt nút vàng, nút bạc từ YouTube (Gold&Silver Play Button) tăng cao hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ riêng năm tháng đầu năm 2017 đã có thêm hai kênh đạt nút vàng là POPS Kids, Ghiền Mì Gõ và 28 kênh đạt nút bạc.

Trong 28 kênh đạt nút bạc của YouTube đợt này, có rất nhiều nghệ sĩ vốn đã thành công ngoài đời thực trước khi đến với mạng Internet như: Xuân Hinh, Đan Trường, Việt Hương, Phi Nhung, Vũ Cát Tường...

Nhưng khi thấy được lợi hại từ “thế giới mạng”, họ quyết định đầu tư bài bản hơn cho mảng giải trí online này.

“Tôi mới làm quen YouTube gần đây nhưng kết quả thật bất ngờ. Do vậy, tôi đang có kế hoạch cập nhật thêm thông tin đời sống của Đan Trường trên kênh đó chứ không chỉ MV ca nhạc” - ca sĩ Đan Trường chia sẻ khi nhận nút bạc.

Nghệ sĩ hài Xuân Hinh cũng có quan điểm tương tự khi sau mỗi live show anh lại ghi hình và phát cho khán giả xem miễn phí qua kênh YouTube của mình chứ không chọn cách phát hành DVD truyền thống, buộc khán giả phải mua để xem như trước đây.

Bên cạnh việc tải nội dung live show, tiểu phẩm hài, Xuân Hinh cũng rất chịu khó đầu tư nhiều nội dung riêng cho kênh.

Và Việt Hương cũng thế, kênh YouTube của Việt Hương không chỉ đăng tải những live show, tiểu phẩm hài trên sân khấu của cô mà còn thu hút người xem nhờ xêri Ăn vặt cùng Việt Hương, đậm nét văn hóa miền Nam.

Cô tiết lộ sẽ tiếp tục phát triển series Việt Hương tuổi thơ ơi, giới thiệu những câu hò điệu ru ngày nhỏ, những bài hát kể chuyện cho con, những món ăn thuở ấu thơ...

“Điều tôi tâm đắc nhất khi tạo kênh YouTube chính là những sản phẩm, thông điệp của mình đều được truyền đến khán giả khắp hành tinh nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả.

Chính sự không giới hạn gì về không gian, thời gian này sẽ giúp người sở hữu kênh thêm “máu lửa” để sáng tạo” - Việt Hương đúc kết.

Nguồn: Socialblade - Đồ họa: Tấn Đạt
Nguồn: Socialblade - Đồ họa: Tấn Đạt


Con gà đẻ trứng vàng

Ông Phan Thanh Giản, giám đốc Clip TV, khẳng định việc nở rộ các kênh online của các bạn trẻ, nhất là các nghệ sĩ, trong thời gian qua vừa là cách quảng bá hình ảnh cá nhân cũng là nơi kiếm tiền.

Ngày nay giải trí trực tuyến đang dần trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho những ai biết cách khai thác nó.

Vì sao nghệ sĩ, nhà sản xuất hăm hở khi được nhận nút bạc, nút vàng?

Vì họ biết chính xác được bao nhiêu lượt người quan tâm, theo dõi các sản phẩm của mình. Kèm theo đó là dòng tiền đổ về cho mỗi lượt theo dõi (phần trăm mà YouTube - Google trích lại từ các quảng cáo chèn trên clip).

Sơn Tùng M-TP và kênh YouTube riêng hàng trăm triệu lượt xem

Vậy với kênh YouTube, 1 triệu lượt người đăng ký theo dõi (nút vàng), mỗi tháng có thể kiếm được bao nhiêu tiền?

Ông Phan Thanh Giản lý giải: “Với nội dung có lượt xem đạt triệu view họ có thể kiếm được 1.000 USD và nếu nội dung quốc tế thì kiếm nhiều gấp 2, 3 lần vì quảng cáo ở nước ngoài cao hơn ở VN”.

Một người dùng trên mạng xã hội Quora cũng chia sẻ thông thường chủ kênh sẽ kiếm được 1,5 - 4 USD trên 1.000 lượt xem (con số này thực tế vẫn tùy vào thương lượng giữa chủ kênh và YouTube).

Và kênh có 1 triệu lượt người theo dõi trên YouTube thì ít nhất 10% trong con số này sẽ vào xem tiếp khi một video mới được tải lên.

Nếu video thuộc dạng được quan tâm và đang “hot”, con số này có thể lên tới 30 - 40%, từ đó mang lại nhiều thu nhập hơn cho người đăng tải.

Với cách tính này, SocialBlade thống kê kênh YouTube nút vàng của Sơn Tùng M-TP có thể mang về cho anh từ 12.900 - 206.200 USD mỗi tháng, tương đương từ 164.600 - 2,5 triệu USD mỗi năm (nếu anh thường xuyên có nội dung mới)!

Đó là chưa kể dòng tiền các nhãn hàng đổ về cho các clip của những kênh thu hút được khán giả để được “đính kèm” sản phẩm của họ vào như một hình thức quảng cáo.

Không chỉ nghệ sĩ mà còn các nhóm nghệ sĩ, nhóm sáng tạo, các đơn vị sản xuất có tên tuổi, các đài truyền hình, các cá nhân... đã “thử vận” trên YouTube.

Và trào lưu này đâu chỉ diễn ra tại Việt Nam bởi Google đã ghi nhận mức độ tăng trưởng về lượng đăng nội dung (content upload) lên YouTube tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 120% mỗi năm!

Sơn Tùng M-TP - nghệ sĩ VN duy nhất sở hữu nút vàng YouTube

Sơn Tùng M-TP - nghệ sĩ VN có kênh đạt nút vàng

Việt Nam đang đứng trong top 10 trên toàn cầu về thời lượng xem YouTube, và hiện có 22 kênh đạt nút vàng YouTube tại Việt Nam. Dẫn đầu danh sách các kênh YouTube có lượt người đăng ký theo dõi tại Việt Nam là POPS Music với 3.364.229 lượt.

Sơn Tùng M-TP là nghệ sĩ duy nhất có kênh riêng lọt vào danh sách nút vàng (xếp hạng 5 với hơn 1,8 triệu lượt người đăng ký theo dõi).

Nút bạc (có tối thiểu 100.000 lượt đăng ký theo dõi), nút vàng (có tối thiểu 1 triệu lượt đăng ký theo dõi) và nút kim cương (có tối thiểu 10 triệu lượt đăng ký theo dõi) là hình thức YouTube tặng cho chủ sở hữu kênh có lượt theo dõi kênh (subscribe) cao để khuyến khích và gửi lời cảm ơn đến họ đã dành nhiều video ý nghĩa cho cộng đồng.

 

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên