20/01/2024 12:22 GMT+7

Sơn La đề xuất đầu tư xã hội hóa sân bay Nà Sản

Sơn La đề xuất Thủ tướng thẩm định, phê duyệt đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay Nà Sản với công suất 1 triệu khách/năm đến năm 2030.

Sân bay Nà Sản xuống cấp, phải đóng cửa từ năm 2004 - Nguồn: Bộ GTVT

Sân bay Nà Sản xuống cấp, phải đóng cửa từ năm 2004 - Nguồn: Bộ GTVT

Theo tờ trình của UBND tỉnh Sơn La, sân bay Nà Sản (huyện Mai Sơn, Sơn La) được người Pháp xây dựng từ năm 1950.

Từ năm 1978, sân bay Nà Sản được sửa chữa để khai thác. Do cơ sở hạ tầng xuống cấp nên sân bay này đã dừng hoạt động từ năm 2004.

Hiện nay đường băng, đường lăn, sân đỗ của sân bay Nà Sản (bằng ghi nhôm đã xuống cấp) do quân đội quản lý.

Các công trình hàng không dân dụng như: nhà ga, nhà điều hành, nhà xe thuộc sở hữu của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Đất đai hiện hữu của sân bay Nà Sản do quân đội quản lý với diện tích 149,95ha.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2023, sân bay Nà Sản dự kiến khai thác đạt 1 triệu khách/năm giai đoạn đến năm 2030 và đạt 2 triệu khách/năm giai đoạn đến năm 2050.

UBND tỉnh Sơn La cho biết hiện ACV đang quản lý, khai thác 21/22 sân bay (gồm sân bay Nà Sản). Tuy nhiên, ACV đang tập trung nguồn lực đầu tư các sân bay trọng điểm. Do đó, đòi hỏi phải có giải pháp huy động nguồn vốn để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng theo quy hoạch, trong đó có sân bay Nà Sản.

Báo cáo Thủ tướng, UBND tỉnh Sơn La đề xuất quy mô đầu tư sân bay Nà Sản đến năm 2030 là sân bay cấp 4C, sân bay quân sự cấp I, đáp ứng khai thác các máy bay Airbus A320, A321 và tương đương, công suất 1 triệu khách/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Nà Sản vẫn giữ nguyên cấp sân bay nhưng đầu tư nâng công suất 2 triệu khách/năm.

Để đầu tư sân bay Nà Sản theo quy mô trên, cần xây dựng đường băng dài 2.600m, rộng 45m, kết cấu bê tông xi măng đảm bảo khai thác máy bay Airbus A320, A321 và các máy bay quân sự Su 27, Su 30 MK.

Đồng thời xây dựng 1 đường lăn bằng bê tông dài 221m, rộng 18m nối đường băng với sân đỗ; xây dựng sân đỗ máy bay tiếp nhận được 5 máy bay Airbus A320, A321 và nâng lên 6 chỗ đỗ máy bay trong giai đoạn đến năm 2050.

Nhà ga hành khách sân bay Nà Sản được đầu tư giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng công suất 1 triệu khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 đáp ứng công suất 2 triệu khách/năm.

Theo tính toán của UBND tỉnh Sơn La, tổng mức đầu tư dự án sân bay Nà Sản là 3.046 tỉ đồng. Trong đó đến năm 2030 cần 2.586 tỉ đồng, được chia thành 3 dự án thành phần:

Dự án thành phần 1: giải phóng mặt bằng và tái định cư, hỗ trợ di dời các công trình quân sự cần 275 tỉ đồng (gần 100ha với khoảng 550 hộ dân bị ảnh hưởng).

Trong cơ cấu tổng mức đầu tư dự kiến như trên, nguồn vốn nhà nước là 1.243 tỉ đồng để hỗ trợ nhà đầu tư (Nhà nước góp 48% vốn), giải phóng mặt bằng, xây dựng công trình quản lý bay. Nhà đầu tư huy động 1.803 tỉ đồng.

UBND tỉnh Sơn La đề xuất kêu gọi đầu tư toàn bộ các công trình thiết yếu tại sân bay Nà Sản (đường băng, đường lăn, sân đỗ, nhà ga) theo phương thức PPP; giao UBND tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Đến năm 2030, trên 95% dân số có thể tiếp cận tới sân bay trong phạm vi 100kmĐến năm 2030, trên 95% dân số có thể tiếp cận tới sân bay trong phạm vi 100km

Với số lượng sân bay được quy hoạch, đến năm 2030 trên 95% dân số Việt Nam có thể tiếp cận tới sân bay trong phạm vi 100km, cao hơn mức trung bình của thế giới hiện nay (75%).

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên