12/04/2014 08:20 GMT+7

Sôi nổi bàn về tính xấu người Việt

V.VIỆT ghi
V.VIỆT ghi

TT - Gần 200 bạn đọc đã gửi ý kiến tham gia diễn đàn “Tính xấu người Việt” được mở ra trên Tuổi Trẻ từ ngày 8-4. Hầu hết ý kiến đều thẳng thắn “xét tật mình”, từ những “triệu chứng” nhỏ đến những căn bệnh mãn tính, cổ vũ việc báo chí mở diễn đàn cho người Việt cùng “soi gương”.

t66QIZLn.jpg
Lối làm ăn chụp giật, ăn xổi ở thì trong bức tranh biếm họa mang tên Nụ cười Việt Nam 1 của họa sĩ Zĩn

Đọc bài Đi xa, năn nỉ... nhớ giùm của tác giả Hoàng Mạnh Hải (Tuổi Trẻ ngày 10-4), bạn đọc longpv4439@... phản hồi chân thành: “Cảm ơn anh đã chỉ ra những thói quen xấu. Đó cũng chính là những gì tôi từng mắc phải khi đi du lịch nước ngoài. Hưởng ứng hai tay với lời kêu gọi của anh!”. Gửi lời cảm ơn tác giả, bạn đọc Nguyễn Văn Thoi (nguyenvanthoi_tv2013@...) gửi một ý kiến đầy cầu thị: “Đừng vội trách cứ một ai mà hãy hướng dẫn họ qua những bài viết như thế này, tôi sẽ gửi đến bạn bè, người thân như điều cần biết khi ra nước ngoài, hiện tại ta hãy áp dụng nó ở VN”.

Không chỉ đồng tình với các ý kiến đã đăng trên Tuổi Trẻ và tuoitre.vn, nhiều bạn đọc đã tham gia mổ xẻ, lý giải vấn đề “Tại sao người Việt xấu xí?” bằng những bài viết có sức thuyết phục. Bạn đọc laocongh@...viết: “Tại sao, cũng người Việt đấy khi sống và làm việc ở các nước văn minh, ở các công ty toàn cầu hoặc ở một số công ty VN không biểu lộ những hành vi xấu như vậy? Những thói xấu mà người Việt thể hiện như mọi người đã chỉ ra chỉ là sản phẩm của một nền văn hóa hiện nay. Văn hóa được định hình bởi các giá trị. Các giá trị có thể là những điều được ghi rõ trong những văn bản hay quy ước này nọ. Tuy nhiên, có những giá trị lại được đa số ngầm hiểu mà không biểu hiện ra bằng văn bản. Vấn nạn đối với người Việt hiện nay là những “giá trị” ngầm rất tệ hại đã và đang là kim chỉ nam cho những hành vi hằng ngày của rất nhiều người. Chỉ ở những nơi mà không bị những “giá trị” đó chi phối, theo thời gian, người Việt sẽ tự hoàn thiện mình”.

Nhấn mạnh đến môi trường giáo dục, ban đọc VNLK (newbiehva+plk@...) đặt ra những câu hỏi đáng suy ngẫm: “Qua 12 năm trường lớp ở VN, có khi nào học sinh được dạy rằng luôn chú ý, quan tâm và tôn trọng tới những người xung quanh bằng những bài học thiết thực hay chưa mà thay vào đó là những bài học sáo rỗng, thiếu ứng dụng? Nhà trường luôn đóng vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục ý thức cho dân chúng. Vậy mà bao năm qua, học sinh được giáo dục như thế nào khi các cơ quan giáo dục luôn chạy theo thành tích? Có khi nào các cơ quan văn hóa thực hiện các chiến dịch truyền thông thiết thực để ngăn chặn thói xấu xã hội? Hay là chỉ treo những băngrôn tuyên truyền sáo rỗng, thậm chí câu cú ngô nghê, sai ngữ pháp”. Bạn đọc này nhận định: “Người nước ngoài cũng không hơn gì ta cả, chẳng qua họ được giáo dục tốt, từ trong nhà trường ra tới ngoài xã hội. Các nơi công cộng như sân ga, tàu điện đều được tận dụng để giáo dục ý thức cho dân chúng. Tất nhiên, vẫn có những người hành xử thiếu văn minh, nhưng giữa một số đông có hành vi khác thì họ tự khắc biết điều chỉnh. Và những thói quen đó phải được rèn giũa qua hàng chục năm, qua bao thế hệ mà thành. Dù có nói gì đi nữa, nếu không có sự cải cách thì khó hi vọng có một thay đổi lớn ở ý thức xã hội trong những năm tới”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

"Đến mạng sống của mình mà cũng xem thường"Tính xấu người Việt: Đi xa, năn nỉ... nhớ giùmTính xấu người Việt: Cần soi gươngCó những người Việt xấu xíTính xấu người Việt: Bệnh không chữa, nước không mạnhTính xấu người Việt: sau soi gương phải cần thuốc đắng

V.VIỆT ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên