21/09/2013 03:25 GMT+7

Sôi động câu chuyện giáo dục

TTO
TTO

TT - Trong tuần qua, có đến sáu trong tổng số 12 tin, bài được Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) đăng tải thu hút nhiều phản hồi của bạn đọc đều xoay quanh câu chuyện giáo dục.

Những vấn đề bạn đọc quan tâm và gửi ý kiến chia sẻ không chỉ dừng ở câu chuyện lớn mang tầm vĩ mô, có tác động đến toàn xã hội như “Đổi mới giáo dục: đề án “rung chuyển” thầy - trò - phụ huynh”, hay “Mở ngành y đơn giản như... mua bánh mì”... mà còn từ những việc rất nhỏ như việc hướng dẫn trẻ nhỏ viết bằng tay phải hay tay trái, chuyện “đón con gây ùn tắc sẽ bị phạt”.

Đầu tiên, ở câu chuyện rất thời sự liên quan đến đổi mới giáo dục, sau khi Tuổi Trẻ đăng bài “Có thể xóa sổ kỳ thi đại học” và bài “Đổi mới giáo dục: đề án “rung chuyển” thầy - trò - phụ huynh”, ngay lập tức nhận được hiệu ứng từ nhiều phía. Là một phụ huynh, bạn đọc Trần Xuân Toàn viết: “Rất hoan nghênh với việc Bộ GD&ĐT đã đưa ra được một đề án cho chương trình đổi mới giáo dục nước ta. Qua tìm hiểu đây là một đề án đổi mới mạnh mẽ, đem đến những thay đổi căn bản cho nền giáo dục nước nhà. Tôi đề nghị cần phải công bố và lấy ý kiến rộng rãi để hoàn thiện hơn đối với đề án này...”.

Câu chuyện tưởng rằng “nhỏ như con thỏ” trong mục Giáo dục dưới mắt mọi người khởi đầu từ ý kiến của một phụ huynh là nên cho con viết theo tay thuận của con (tay trái) hay nên theo tay phải (như số đông mọi người) cũng thu hút nhiều ý kiến từ bạn đọc. Và khi TTO đưa ra câu hỏi gợi ý: “Quan điểm của bạn trong vấn đề này như thế nào? Kinh nghiệm của chính bản thân bạn liên quan đến việc viết tay trái, tay phải? Bạn cho rằng nên để trẻ phát triển tự nhiên hay nên gò trẻ theo một hướng nào đó?”, bạn đọc hào hứng tham gia tạo nên một diễn đàn tranh luận sôi nổi, với số đông ủng hộ nên viết tay phải.

Đi theo xu hướng để trẻ phát triển tự nhiên, bạn đọc Nguyễn Anh Dân phân tích: “Một số người thuận tay trái có khả năng giao tiếp, thuyết trình vượt trội như hoàng đế Napoleon, các tổng thống Mỹ như Bill Clinton, Barack Obama... Một số nhà bác học nổi tiếng như Albert Einstein, Benjamin Franklin, Isaac Newton và Charles Darwin... cũng là người thuận tay trái. Ở người thuận tay trái, bán cầu phải hoạt động mạnh hơn. 40% người trong số họ có trung tâm ngôn ngữ ở não phải. Ở 60% còn lại, trung tâm ngôn ngữ nằm ở não trái hoặc cả hai bên. Hai bán cầu não có những đường dẫn truyền nối liên thông với nhau. Như vậy, một số người thuận tay trái được cả hai bán cầu não chỉ huy trung tâm ngôn ngữ và tư duy, có thể vượt trội hơn người khác”.

Và, cuối cùng bạn đọc Anh Dân kết luận: “Trẻ viết tay phải hay tay trái không là điều quan trọng. Nếu trẻ viết tay trái mà chữ vẫn đẹp và học vẫn giỏi thì chắc chắn quý hơn là trẻ viết tay phải nhưng chữ xấu và học yếu”.

Danh sách 12 tin, bài phản hồi nhiều nhất của TTO tuần qua, trong đó có sáu bài liên quan đến giáo dục:

Tập viết bằng tay phải chưa chắc đã tốt hơn

Viết tay trái hay tay phải, áp đặt hay phát triển tự nhiên?

Cả làng nhận tội đánh chết trộm chó

Phạt công ty chôn hóa chất độc hại hơn 420 triệu đồng

• Đổi mới giáo dục: đề án “rung chuyển” thầy - trò - phụ huynh

Không nên phạt phụ huynh

“Người Việt hung hãn”

Một cảnh sát hình sự bị tài xế ôtô đánh dã man

Người thất nghiệp viết tâm thư gửi Thủ tướng

Báo động đào tạo ngành y: chạy theo số lượng, tuyển sinh tràn lan

Con “trưởng thôn” Văn Hiệp: bố luôn là nghệ sĩ của nhân dân

• Mở ngành y đơn giản như... mua bánh mì

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên