17/09/2013 03:09 GMT+7

Tập viết bằng tay phải chưa chắc đã tốt hơn

PHẠM THỊ NHUNG (Quảng Bình)
PHẠM THỊ NHUNG (Quảng Bình)

TT - Đọc trả lời của phòng giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM, trên mục Hộp thư (Tuổi Trẻ, 16-9) cho câu hỏi của một phụ huynh về việc con em mình “Viết tay trái có được không?”, tôi thấy ông Vinh nói là sở khuyến khích học sinh tập viết bằng tay phải vì việc thuận tay phải sẽ giúp các em thuận tiện hơn trong cuộc sống sau này. Với ý này tôi thấy không ổn.

Viết tay trái có được không?

Lấy chuyện của chính bản thân tôi. Vốn thuận tay trái nên từ lúc còn nhỏ làm gì tôi đều sử dụng tay trái. Vì vậy những năm 1970, khi vào học cấp I tôi cũng viết chữ đầu tiên trong đời bằng tay trái.

Và cô giáo đã rèn tôi ra trò bằng nhiều lần gõ thước kẻ lên mu bàn tay, buộc tôi phải viết bằng tay phải như các bạn trong lớp.

Cũng vì vậy mà cô giáo đã phải hao tốn không biết cơ man nào thời gian với bàn tay trái của tôi. Sau đó tôi vẫn viết được bằng tay phải như ý muốn của cô giáo, dù có lúc tôi đã ước gì đổi cách viết trong vở bắt đầu từ lề trái qua bằng... bắt đầu từ lề phải qua cho thuận tay.

Do không phải tay thuận nên từ nhỏ đến giờ tôi viết chữ bằng tay phải rất chậm so với mọi người, và chữ viết cũng không đẹp mấy nữa.

Còn viết được chữ bằng tay phải trong khi tôi lại thuận tay trái liệu có thuận tiện hơn trong cuộc sống của tôi?

Hoàn toàn không. Vì dù viết được chữ bằng tay phải nhưng tôi vẫn làm tất cả mọi việc trong cuộc sống, từ cầm đũa, cầm dao, xâu chỉ vào kim... tất tần tật tôi đều sử dụng tay trái. Ngay cả việc sử dụng đàn guitar, tôi chỉ cần lật ngược toàn bộ dây đàn theo thứ tự từ trên xuống dưới là thành ra sử dụng tay trái như người thuận tay phải.

Và tay trái của tôi vẫn làm mọi thứ thành thạo không khác gì tay phải của mọi người.

Từ chuyện của bản thân, tôi thấy nên để cho các em viết bằng tay nào mà các em thuận. Hơn nữa việc viết hay sử dụng tay trái hay tay phải cho việc nào đó hầu như chưa có quy ước nào trong xã hội, và cũng không có mấy dụng cụ được làm ra quy ước chỉ cho người thuận tay trái hay tay phải.

Có một điều dễ thấy nhất trong cuộc sống, đó là ai thuận tay nào thì sử dụng tay đó dễ dàng hơn cho mọi công việc.

PHẠM THỊ NHUNG (Quảng Bình)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên