Xe
16/04/2025 10:28 GMT+7

Sợi carbon trên siêu xe có thể bị coi là chất độc hại

Cả hai ngành công nghiệp ô tô và hàng không có thể bị ảnh hưởng lớn nếu Liên minh châu Âu (EU) đưa sợi carbon vào danh mục chất liệu độc hại.

sợi carbon - Ảnh 1.

Điểm yếu duy nhất được biết đến trước đây của sợi carbon là chi phí đắt đỏ - Ảnh: Classic Collections

Trong một thông tin sốc được công bố vào giữa tháng 4 này, Liên minh châu Âu EU công bố sợi carbon có thể bị coi là "chất liệu độc hại" nếu luật mới được đưa vào áp dụng. Danh sách này trước đây bao gồm chì, cadmium, thủy ngân và chrome.

Tại sao sợi carbon lại bị EU cho là độc hại? EU tin rằng các sợi nhỏ trong sợi carbon có thể phát tán trong không khí trong quá trình tái chế/xử lý xe cũ và gây hại cho da người tiếp xúc phải. Đây là lần đầu tiên sợi carbon bị một khu vực hay quốc gia coi là chất liệu nguy hiểm.

Ngay sau khi thông tin trên được công khai, cổ phiếu các nhà sản xuất sợi carbon của Nhật Bản đã giảm mạnh. Theo Nikkei Asia, các thương hiệu châu Á sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất nếu sợi carbon bị EU cấm. Hiện Teijin, Toray Industries và Mitsubishi Chemical đang nắm giữ 54% lượng sợi carbon sản xuất trên toàn cầu, với EU chiếm phần lớn tỉ lệ còn lại.

Sợi carbon trên siêu xe có thể bị coi là chất độc hại - Ảnh 2.

Liên minh châu Âu cho rằng đây là chất liệu độc hại và muốn cấm sử dụng chất liệu này từ năm 2029 - Ảnh: Supersportiva

Sợi carbon là chất liệu đang được sử dụng ngày một phổ biến, khi các hãng xe quốc tế mong muốn sử dụng một chất liệu nhẹ mà bền, chắc. Chất liệu này đặc biệt được sử dụng nhiều trên các dòng xe cần cân nhắc giảm trọng lượng.

Hai phân khúc cần đặc biệt chú ý tới vấn đề trên là xe điện (để tăng tầm vận hành) hay xe thể thao (tăng độ linh hoạt lẫn tốc độ). Nếu EU đưa sợi carbon vào danh mục cấm, các hãng xe thể thao và siêu xe như Lamborghini, Ferrari hay McLaren chắc chắn là bên bị ảnh hưởng lớn nhất khi lệnh cấm trên được ban hành.

sợi carbon - Ảnh 3.

Rất nhiều hãng xe cũng như hãng cung ứng sẽ khốn đốn nếu EU cấm hoàn toàn ngành công nghiệp có giá trị 5,5 tỉ USD - Ảnh: Hyundai

Tiếp đến, các hãng xe điện hoặc có đội hình xe điện mạnh như Tesla, Hyundai, BMW cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn vì sử dụng sợi carbon nhiều trong cấu trúc xe để giảm tối đa trọng lượng sản phẩm.

Các thương hiệu này, cùng với ngành công nghiệp hàng không - nơi sợi carbon cũng được sử dụng rộng rãi, sẽ là rào cản lớn nhất phản đối EU hoàn tất luật cấm chất liệu trên.

EU sắp cấm chất liệu cực phổ biến trên xe sang và xe điện, các hãng xe đứng hình - Ảnh 4.Mazda muốn làm khung gầm sợi carbon đắt đỏ: Cho Mazda6 hay xe điện?

Mazda đang phát triển một khung gầm xa vời với khả năng tài chính độc lập của họ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: sợi carbon Eu