04/08/2013 07:29 GMT+7

Sốc phản vệ sau chích ngừa là vô cùng hiếm

H.GIANG
H.GIANG

TT - Bộ Y tế đã thông báo cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về các ca tử vong sau chích văcxin, nhưng do chưa có báo cáo điều tra chi tiết trong tay nên WHO cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận liệu các ca vừa rồi có gì bất thường hay không.

Tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam được WHO đánh giá caoViệt Nam: phản ứng sau tiêm chủng thấp hơn thế giới?Có nên tiêm văcxin viêm gan B cho trẻ sơ sinh?

Tuy nhiên, trong thư trả lời Tuổi Trẻ ngày 2-8, WHO tại VN lưu ý: “Nên chú ý rằng sốc phản vệ sau chích văcxin là “vô cùng hiếm” (ước tính khoảng 1,1/1 triệu người được chích văcxin) và khó có khả năng xảy ra một loạt các trường hợp tại cùng một địa phương trong một quãng thời gian ngắn”.

Cho đến nay, sốc phản vệ “cực kỳ hiếm” xảy ra và khoa học vẫn chưa nắm bắt được đầy đủ cơ chế xảy ra các phản ứng trái ngược này. Theo WHO, dù chỉ có một ca tử vong hay thương tật do văcxin gây ra đã là quá nhiều nhưng lợi ích do văcxin đem lại vẫn nhiều hơn rủi ro; và nếu không có chích ngừa thì số lượng người tử vong, tật nguyền sẽ còn nhiều hơn thực tế gấp nhiều lần.

H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên