31/07/2013 05:00 GMT+7

Việt Nam: phản ứng sau tiêm chủng thấp hơn thế giới?

LAN ANH
LAN ANH

TT - Trao đổi với báo chí tại cuộc họp giao ban ngày 30-7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng tỉ lệ phản ứng nặng sau tiêm văcxin tại VN đều thấp hơn so với tỉ lệ bình quân của thế giới.

Có nên tiêm văcxin viêm gan B cho trẻ sơ sinh?

Cụ thể, phản ứng nặng sau tiêm văcxin DPT và Quinvaxem (có thành phần DPT) lần lượt là 1,88 và 1,1 (theo WHO là tỉ lệ phản ứng nặng với các văcxin có thành phần DPT là 20/1 triệu mũi). Với văcxin viêm gan B sơ sinh là 0,86/1 triệu liều sử dụng (tỉ lệ sốc phản vệ theo WHO là 1-2 trường hợp/1 triệu liều sử dụng).

Trong khi đó, ngày 30-7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có công văn hỏa tốc gửi chủ tịch UBND các tỉnh thành, đề nghị phối hợp tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn tiêm chủng. Theo đó, Bộ trưởng Tiến nhận định sau khi kiểm tra các địa phương về an toàn tiêm chủng phát hiện có sai sót chuyên môn và quản lý văcxin, sinh phẩm y tế. Tháng 5 vừa qua bộ cũng có văn bản yêu cầu các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra về công tác tiêm chủng (sau chuỗi sự cố văcxin Quinvaxem), gửi báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 30-6, tuy nhiên đến 30-7 vẫn còn 33 địa phương chưa gửi báo cáo về bộ.

Dịp này, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết qua kiểm tra 100 điểm tiêm chủng tại Hà Nội, có 27,84% cơ sở bố trí điểm tiêm chưa hợp lý, 5,15% cơ sở không đảm bảo về khám phân loại và tư vấn trước tiêm, 1,03% chỉ định tiêm sai, 37,11% kỹ thuật tiêm chưa chuẩn, 8,25% không đủ hộp chống sốc, 26,8% sai sót về dây chuyền lạnh... Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cũng cho biết từ năm 2011 đến nay có ba ca tử vong và một ca sốc phản vệ sau tiêm văcxin (3/4 ca sai tiêm văcxin Quinvaxem) và điều tra đều cho rằng không liên quan đến văcxin.

___________

Tin bài liên quan:

Tạm đình chỉ bác sĩ, hộ sinh3 trẻ tử vong sau tiêm văcxin viêm gan B do sốc phản vệBộ Y tế đến Quảng Trị tìm nguyên nhân3 trẻ sơ sinh chết sau chích ngừaMột trẻ tử vong sau khi tiêm văcxin viêm gan B ở Bình Thuận

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên