10/07/2017 16:59 GMT+7

'Soái ca' nhặt trứng

LƯU ĐÌNH LONG
LƯU ĐÌNH LONG

TTO - Đối với tôi, những người biết sẻ chia luôn mang tới niềm xúc động mạnh mẽ và hình ảnh đó lưu lại trong lòng mình nhiều hơn. Và họ cũng là “soái ca”!

*** Error ***
Chàng trai nhặt trứng giúp người phụ nữ bị ngã xe - Ảnh: MỄ THUẬN

Trên Facebook của bạn tôi có chia sẻ một clip ngắn, cho biết tình cờ thấy một hình ảnh đẹp đã quay lại và nó làm bạn xúc động. Đó là hình ảnh một chị đang chở trứng thì bị va chạm và ngã ra giữa đường.

Những vỉ trứng bị đổ ra, trong khi mọi người nhìn thì có một bạn trai trẻ xuất hiện. Vài giây bối rối trước đống trứng, chàng trai đã nhanh chóng cùng gom những vỉ trứng xếp lại giúp người phụ nữ, sau đó rời đi.

Có lẽ cả hai chưa kịp hỏi tên nhau, chắc chỉ kịp nói lời cảm ơn và từ chối nhận cái ơn ấy bằng câu “không có chi đâu ạ”. Bạn tôi đoán thế và bạn cũng không hỏi tên chàng trai kia, nhưng bạn gọi người thanh niên có hành vi đẹp giữa phố kia là “soái ca” (từ được giới trẻ chỉ - thiên về - những chàng trai có ngoại hình đẹp).

Việc trau chuốt bản thân, làm đẹp bên ngoài là điều nên làm, ai cũng có nhu cầu, tuy nhiên việc trau dồi tâm hồn thực ra cũng quan trọng không kém. Nhiều người vẫn hay nói người trẻ bây giờ vô cảm có lẽ vì chưa nhìn rộng ra, có những người trẻ đang đồng cảm với những niềm đau nỗi khổ của người khác, chia sẻ với khó khăn của người khác, dấn thân làm từ thiện, tình nguyện đến những nơi xa.

Và họ cũng là “soái ca”! Đối với tôi, những người biết sẻ chia luôn mang tới niềm xúc động mạnh mẽ và hình ảnh đó lưu lại trong lòng mình nhiều hơn.

Chợt nhớ thêm một chuyện nữa là mấy hôm trước, tình cờ thấy người bạn cũ đăng những hình đi Tây Nguyên, phát tập và tổ chức trò chơi cho mấy bạn nhỏ ở Đắk Lắk, vào hỏi thăm và thắc mắc: “Dịp gì mà tổ chức chương trình thiện nguyện trên ấy vậy?”. Bạn ấy trả lời (câu cửa miệng của giới trẻ ngày nay): “Mình thích thì mình làm thôi”.

Rồi bạn bày tỏ: “Thực sự là như thế, hễ có thời gian rảnh, đủ điều kiện mình lại rủ vài người bạn cùng đi đâu đó, gom góp chút đỉnh quà, tập vở mang theo, đến chơi với mấy đứa nhỏ ở quê còn thiếu thốn nhiều thứ”.

Bạn kể mà nghe ấm áp cả cõi lòng. Có lẽ vì sự sẻ chia ngọt lịm đó dành cho những bạn nhỏ, những hoàn cảnh nghèo khó đã đi vào lòng mình.

Có thể cuộc sống vẫn còn đâu đó những hình ảnh chưa đẹp, nhưng nếu có quan sát, có tương tác, có đi thì sẽ bắt gặp không ít hành động đẹp, lối sống dễ thương quanh mình, giản dị như là nhặt trứng giúp khi có người chẳng may bị đổ ra đường hoặc chỉ đường, dắt người lớn tuổi qua lộ, nhường ghế cho người già khi đi xe buýt...

Và thực sự có những việc làm dù rất nhỏ nhưng nếu được lan tỏa thành hành vi đương nhiên trong ứng xử giữa người với người, dần dà sẽ tạo ra một bức tranh xã hội tươi tắn hơn, giúp người ta tin yêu hơn vào cuộc sống.

Hãy lắng lại đôi chút trong cuộc sống hối hả này để chia sẻ những khoảnh khắc, những câu chuyện mà bạn nghe thấy, quan sát được xung quanh để chúng ta cùng thấy cuộc đời còn có rất nhiều mảnh ghép thú vị khác. Xin mời bạn gửi những sẻ chia, cảm nhận của mình về địa chỉ: dandt@tuoitre.com.vn hoặc tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!
LƯU ĐÌNH LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên