05/02/2017 10:27 GMT+7

Sợ xanh mặt với lân, thần tài dỏm vòi lì xì

TRẦN VĂN TÁM, (Củ CHI, TP.HCM)
TRẦN VĂN TÁM, (Củ CHI, TP.HCM)

TTO - 1. Những ngày tết cổ truyền của dân tộc, nhiều nơi có lễ hội múa lân, múa Thần tài và người dân thường thích thú thưởng thức tài nghệ võ thuật của đội lân.

Nhưng vài năm nay, một số nơi xuất hiện đội lân dỏm, Thần tài dỏm, sau khi múa vài đường võ lung tung không bài bản thì ngửa tay xin gia chủ lì xì vài trăm ngàn, gia chủ từ chối thì bị sừng sổ gây gổ đến khi được lì xì mới chịu đi nơi khác. Riêng năm nay ở quê tôi còn xuất hiện đội lân con nít 10-15 tuổi được bà con đặt tên “lân điện thoại”.

Sáng nào đội lân cũng đi rảo trên đường, thấy nhà ai mở cửa là xông vào múa, chủ nhà đóng cửa không cho vào thì họ cự cãi, mà cho vào nhà múa, gia chủ có khi bị mất điện thoại di động, remote tivi hoặc bị chê ỏng chê eo nếu cho đội lân ít tiền.

2. Còn với các lễ hội đầu năm nói chung, tôi mới vừa xem đoạn phim tư liệu lễ hội chùa Hương sản xuất năm 1991 của VTV phát chiều mùng 5 tết mới thấy hết ý nghĩa của ngày hội ấy. Không có cảnh chen lấn, giật dọc, móc túi, nhét tiền vào tượng Phật để cúng; không có cảnh buôn bán, ăn nhậu ì xèo... Nhưng bây giờ thì khác, nhiều người đã lợi dụng lễ hội đứng ra tổ chức dịch vụ này, dịch vụ nọ, “chặt chém” khách du lịch không thương tiếc hay tổ chức cờ bạc trá hình công khai.

Lễ hội chùa Hương vài năm gần đây được ghi nhận có nhiều thay đổi tích cực như nạn “cò” chèo kéo khách đi đò đã bớt, khách không còn thấy cảnh người xin ăn quấy nhiễu dọc đường lên núi hay nghe băng phát quảng cáo rỉ rả nhức cả tai, nhìn thịt thú treo lủng lẳng các hàng quán; nhưng những hình ảnh không đẹp vẫn tồn đọng: nhiều du khách thiếu ý thức xả rác bừa bãi, du khách đi cáp treo cũng bị “cò” làm giá, rồi năm nay là cảnh chen nhau lấy lộc...

Lễ hội núi Sam thì có dịch vụ quay heo cho người đi cúng thuê, khách đến cúng vái chỉ cần bỏ ra vài trăm ngàn là có người cho thuê, lo heo quay, nhang đèn, thậm chí thuê người đứng ra khấn vái giùm. Theo đó, một con heo quay có thể cho khách thuê xoay tua cúng một ngày hơn 10 lần.

Lễ hội chùa Bà Đen diễn ra suốt tháng giêng thì khách choáng ngợp với nạn xin ăn, móc túi, giật dọc, xin xăm, cúng bái để vay tiền làm ăn, tổ chức giữ xe tăng giá gấp 3-4 lần ngày thường. Ở khu du lịch Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình) thì xảy ra chuyện động trời khi khách bị chủ đò đánh gãy tay vì không chịu lì xì cho chủ đò...

3. Năm Đinh Dậu 2017 này, nhiều lễ hội còn diễn ra trên khắp cả nước, không biết các địa phương có lên phương án khả thi nào để lễ hội thật sự có văn hóa, giúp khách thập phương được vui tươi, thoải mái tinh thần, được tận hưởng bình yên mọi mặt? Mong lắm thay!

TRẦN VĂN TÁM, (Củ CHI, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    1. Nh\u1eefng ng\u00e0y t\u1ebft c\u1ed5 truy\u1ec1n c\u1ee7a d\u00e2n t\u1ed9c, nhi\u1ec1u n\u01a1i c\u00f3 l\u1ec5 h\u1ed9i m\u00faa l\u00e2n, m\u00faa Th\u1ea7n t\u00e0i v\u00e0 ng\u01b0\u1eddi d\u00e2n th\u01b0\u1eddng th\u00edch th\u00fa th\u01b0\u1edfng th\u1ee9c t\u00e0i ngh\u1ec7 v\u00f5 thu\u1eadt c\u1ee7a \u0111\u1ed9i l\u00e2n." />