16/11/2016 11:51 GMT+7

Số vụ tấn công thù ghét tại Mỹ có dấu hiệu gia tăng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Thống kê trong một tuần sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cho thấy có 437 trường hợp hăm dọa và sỉ nhục nhắm đến những nhóm người thiểu số tại Mỹ.

Người biểu tình phản đối ông Trump trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ - Ảnh: AFP
Người biểu tình phản đối ông Trump trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ - Ảnh: AFP

Nhóm giám sát các vụ tấn công thù ghét Trung tâm Luật dành cho Người nghèo Miền Nam (SPLC) ngày 15-11 cho biết một tuần sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã có 437 trường hợp hăm dọa và sỉ nhục nhắm đến những nhóm người thiểu số tại Mỹ.

SPLC cho biết các vụ tấn công thù ghét đã gia tăng mạnh trong tuần qua. 

BBC dẫn lời quan chức Mark Potok của SPLC cho biết tổ chức này đã lập ra một nơi trên mạng trực tuyến để tiếp nhận trình báo về các vụ tấn công thù ghét.

Ngoài ra nhân viên của SPLC cũng giám sát tin tức liên quan đến các hành động thù ghét trên truyền thông xã hội và các báo đài để tổng hợp và ghi nhận các vụ tấn công dạng này.

Trong chiến dịch tranh cử, nhiều người đã cáo buộc ông Trump cổ xúy cho tính bài ngoại và bài trừ Hồi giáo. Nay nhiều người dùng chính những từ ngữ đó của ông để biện hộ cho hành động thù ghét của họ.

CNN cho biết trong những ngày gần đây nhiều người dân Mỹ đã chứng kiến những hành động phân biệt chủng tộc xấu xí hoặc những những hình vẽ theo phong cách graffiti kèm theo những lời đe dọa hoặc công kích nhắm đến người Hồi giáo.

Tại New York, ai đó đã sơn lên dòng chữ phân biệt sắc tộc "Hãy khiến cho nước Mỹ Trắng trở lại một lần nữa".

Thống đốc Andrew Cuomo đã yêu cầu một cuộc điều tra để tìm ra người đã vẽ dòng chữ này.

Các nhà chức trách sơn đen lên dòng chữ phân biệt sắc tộc
Các nhà chức trách sơn đen lên dòng chữ phân biệt sắc tộc "Khiến nước Mỹ Trắng lại lần nữa" tại New York - Ảnh: CNN

Trước đó FBI cũng báo cáo rằng năm nay tăng đến 67% làn sóng chống người Hồi giáo một cách mù quáng tại Mỹ so với năm ngoái.

Trong khi đó tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết ông cảm thấy "rất buồn" khi nghe về những lời lẽ cay độc nhằm vào những nhóm người thiểu số của những người ủng hộ ông.

"Nếu điều này là cần thiết để giúp đỡ mọi người, tôi sẽ nói điều này và tôi sẽ nói ngay trước ống kính máy quay: Hãy ngừng những hành động ấy lại" - ông Trump tuyên bố trong một buổi phỏng vấn trong chương trình "60 Phút" của CBS.

Trong khi đó, như CNN đưa tin, cũng có một số vụ tấn công thù ghét nhắm vào những người ủng hộ tỉ phú này. Mới đây cảnh sát đã bắt giữ 2 người đàn ông tại Connecticut vì họ đã tấn công một người bỏ phiếu cho ông Trump.

Trong tuần qua người dân Mỹ đang phải đương đầu với những cuộc tấn công thù ghét như vậy trên cả nước.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên